Cách Thu hoạch, Bảo quản Nấm & Lưu trữ giống bào tử

Thu hoạch nấm

Thu hoạch tốt nhất là dùng dao sạch (hơ lửa nóng đỏ và để nguội) để cắt sát phần gốc nhất có thể, hoặc dùng tay xoay nhẹ và bứng nấm lên khỏi bề mặt sau đó dùng dao vệ sinh chân nấm.

Sau khi thu hoạch xong mỗi lứa, xịt ẩm thật đậm và đóng nắp hộp đợi thu hoạch lần 2 sau 7-10 ngày. Mỗi phôi nấm thu được 3 lần (có thể hơn, nhưng sản lượng các lần sau sẽ ít hơn lần trước). 

Cách bảo quản mẫu quả thể như sau: nấm sau khi thu hoạch sẽ được phơi dưới quạt/nắng/đèn sưởi/máy sấy hoa quả. Phơi đến khi nấm khô giòn bẻ kêu rắc là đã đạt. Bỏ vào lọ thủy tinh cùng túi hút ẩm để bảo quản được lâu. 

Thu giống, Lưu trữ và bảo quản

Nếu bạn muốn nhân giống, hãy thu thập bảo tử bằng cách cắt ngang thân sát mũ nấm đã mở và đặt mũ nấm lên một mẩu giấy và úp một chiếc cốc lên. Sau 1 ngày bạn sẽ thu được bào tử dạng bột trên giấy. Cất túi zip và bảo quản ở nơi thoáng mát tránh ánh sáng để lưu trữ lâu dài.

Đảm bảo thao tác vệ sinh và cạo bột bào tử vào pha với nước cất để cấy trực tiếp vào chất nền mới hoặc nuôi cấy trong dung dịch dinh dưỡng để tạo ra phôi lỏng (liquid culture) để lưu trữ/ cấy meo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *