Tất cả bạn cần biết về Nấm thức thần psilocybin

Một số loài nấm giúp con người thay đổi nhận thức và có giá trị tâm linh rất lớn là Nấm Psilocybe, hay còn có những tên gọi khác là nấm ma thuật, nấm ảo ảnh, nấm psychedelic (thay đổi nhận thức), nấm thức thần…

Dịch: Việt Growers Psychedelics Plants (17/03/2015)
Source: How Stuff Works

Những người nguyên thủy đầu tiên tìm các loài thực vật để làm thức ăn nhằm mục đích duy trì sự sống. Trong quá trình tìm kiếm những loài thực vật sẵn có trong tự nhiên họ nhận thấy có những cây giúp họ chữa bệnh, một số khác làm thay đổi nhận thức của họ, một số khác lại giết chết họ.

Nấm không phải là một loài cây bởi vì nấm phát triển từ bào tử. Trong tự nhiên, bào tử nấm nảy mầm trong dạ dày các động vật nhai lại như trâu, bò… tại đây cũng như trong phân các động vật này môi trường phù hợp cho việc phát triển mô xơ (mycelium). Khi mô xơ phát triển tới bề mặt ngoài và tiếp xúc môi trường phù hợp sẽ ra quả (nấm). Có rất nhiều loài nấm khác nhau, một số loài nấm có chứa nhiều loại vitamines cùng các dinh dưỡng tự nhiên được sử dụng như nguồn thức ăn bổ dưỡng trong các nhà hàng Pizza hoặc được xào nấu với các loại thức ăn khác.

Một số loài nấm giúp con người thay đổi nhận thức và có giá trị tâm linh rất lớn là Nấm Psilocybe, hay còn có những tên gọi khác là nấm ma thuật, nấm ảo ảnh, nấm psychedelic (thay đổi nhận thức), nấm thức thần… Những loài nấm này khi sử dụng sẽ cho hiệu ứng thay đổi tính khí, tâm trạng, ý thức và hiệu ứng trên người sử dụng được gọi là “sự phát động”. Những loài nấm này được xếp chung vào nhóm Psilocybe. Nấm psilocybe có chứa hợp chất hóa học tự nhiên psilocybin (0,2 tới 0,4%) có công thức hóa học như hình dưới đây:

Một số loài còn có chứa những hợp chất tự nhiên gây ảo giác khác như Baeocystine hay Norbaeocystine. Nấm ma thuật là một trong những vị thuốc tự nhiên được con người sử dụng nhiều nhất theo sở thích bởi vì chúng có thể dễ dàng tìm thấy trong tự nhiên (mọc hoang dã), việc canh tác nấm nhân tạo trong nhà cũng rất dễ dàng và phí đầu tư ít. Theo tài liệu quốc tế về sử dụng drug tại Mỹ năm 2003 thì có tới 8% người trưởng thành (trên 26 tuổi) đã sử dụng nấm ma thuật.

Không giống như những hợp chất nhân tạo giúp con người thay đổi nhận thức (Ví dụ như LSD – Lysergic acid diethylamide – được tiến sĩ hóa học người thụy sĩ Albert Hofmann bào chế trong labo năm 1943) – Nấm ma thuật có lịch sử rất lâu đời – Hàng ngàn năm trước nấm ma thuật đã được người nguyên thủy sử dụng trong các lễ hội tôn giáo. Nấm ma thuật có rất nhiều điểm tương đồng so với LSD. Chúng ta hãy bắt đầu xem xét xem nấm ma thuận tác động thế nào lên người sử dụng.

Hiệu Ứng Của Nấm Thần

Hiệu ứng của nấm ma thuật trên người sử dụng có rất nhiều điểm giống với hiệu ứng của LSD. Cả hai đều tác động trực tiếp lên hệ thống thần kinh trung ương trên não bộ. Rất nhiều người đã sử dụng cụm từ “magic champingon trip” hay “LSD trip” để mô tả hiệu ứng này (trip trong tiếng anh dịch ra có nghĩa là chuyến du lịch). Cũng giống như LSD, nấm ma thuật không gây ra ảo ảnh, nhận thức hay vật thể không có thật trên người sử dụng, thay vào đó người dùng sẽ thấy sự thay đổi (méo mó) về hình dạng, màu sắc, nhận thức theo một góc nhìn khác về những vật thể có thật.

Source: Tumblr

Khi sử dụng nấm psilocybe người dùng có thể thấy những màu sắc, âm thanh, mùi vị và kết cấu của vật thể xung quanh bị biến dạng, song song với điều này là cảm nhận & cảm xúc tăng mạnh. Người dùng cũng thấy thời gian trôi chậm hơn (1 trip nấm khô 3g hoặc nấm tươi 30g có hiệu ứng kéo dài khoảng từ 4-6h nhưng người sử dụng cảm thấy như vừa trải qua quãng thời gian dài tương đương với một ngày -24h) – Một số người dùng khác nhận thấy thời gian trôi rất nhanh, một số khác lại cảm thấy thời gian dừng hẳn lại. Một số người dùng nhận thấy ý nghĩa của từng con người/từng đồ vật trong vũ trụ bao la, người dùng cũng thường có cảm giác dễ dàng hội thoại với những đấng thần linh hoặc đấng tối cao.

Cũng giống như LSD, một trip nấm ma thuật có thể cho ra những hiệu ứng khác nhau trên người sử dụng tùy theo liều lượng và chủng loại nấm được sử dụng. Hiệu ứng cũng phụ thuộc vào trạng thái tâm lý, tình cảm của người sử dụng và môi trường xung quanh. Do đó có thể xảy ra trường hợp cùng một người dùng sử dụng cùng một chủng loại nấm với cùng một liều lượng, tại cùng một vị trí địa lý và cùng một môi trường thân thuộc nhưng mỗi trip lại khác nhau tùy theo trạng thái tâm lý của người sử dụng. Chỉ cần một thay đổi trong chuỗi này có thể dẫn người dùng vào Good trip hay cũng có thể dẫn người dùng vào Bad trip (sẽ rất tồi tệ).

Với số kinh nghiệm còn ít ỏi của cá nhân tôi về nấm ma thuật thì nấm ma thuật chỉ giúp người dùng có được những cảm nhận và tầm nhìn cũng như thay đổi về nhận thức đúng với những gì mà người đó có trong “tiềm thức” (subconscious). Tiềm thức và ý thức luôn đi đôi với nhau khi sử dụng LSD hay nấm psilocybe – Vì lý do này mà nấm ma thuật và LSD đều rất nguy hiểm cho một số người xấu (!) bởi vì bạn chẳng thể biết được trong tiềm thức của mình có những gì trước khi bạn khám phá nó! Nếu bạn rơi vào Bad trip, rất có thể bạn sẽ quên luôn cả họ tên của mình và bạn sẽ chạm tới những nỗi sợ hãi lớn nhất trong cuộc đời mình (điều này đáng sợ hơn tất cả những nỗi sợ khác trong cuộc sống thực tế).

Bad trip là khi người sử dụng co tiềm thức không trong sạch (xấu) hoặc bị ngoại cảnh tác động, người dùng rơi vào bad trip sẽ cảm thấy khó chịu, sợ hãi, ám ảnh, bồn chồn – dễ bị kích động, mà đỉnh điểm của bad trip là sự khiếp sợ thay vì một good trip sẽ cho người dùng sự vui sướng, tự tin & tràn đầy năng lượng… Nhưng người mới sử dụng nấm ma thuật cần phải được chuẩn bị trước về tâm lý (sẵn sàng để đi du lịch trong tâm trí và cần có một người bạn đã có kinh nghiệm sử dụng ở bên cạnh trong suốt cuộc “hành trình” để trò chuyện – Khi người dùng đi vào quá sâu trong tiềm thức của mình (dễ bị lạc) thì người bạn có kinh nghiệm ở bên cạnh sẽ biết làm thế nào để kéo người dùng quay trở lại thực tế.

Sử dụng nấm ma thuật cũng có thể khiến người dùng cảm thấy chóng mặt, buồn nôn và có những vấn đề khác về dạ dày (đường tiêu hóa nói chung) và cảm thấy yếu cơ (các cơ bắp hầu như không có sinh lực, đôi khi đứng cũng khó). Một số người dùng còn cảm thấy mất đi sự thèm ăn (không đói) và xuất hiện những triệu chứng mệt mỏi (uể oải). Những dấu hiệu này sẽ biến mất khi trip kết thúc (sau khoảng từ 4-6h).

Nấm ma thuật & Cần sa: Hút cần sa hoặc sử dụng bất cứ chất kích thích gì trước khi sử dụng nấm không được khuyến khích. Sau khi ăn nấm khoảng 1h (khi hiệu ứng bắt đầu xuất hiện và tăng dần) – lúc này nếu bạn hút cần sa sẽ làm tăng hiệu ứng của nấm lên đáng kể. Hút cần sa cũng giúp người dùng hạn chế hiệu ứng buồn nôn do nấm gây ra (nếu có).

Nấm ma thuật không gây nghiện (nói rộng ra thì tất cả các loài thực vật Psychedelics không có khả năng gây nghiện – bạn sẽ hiểu ra điều này khi sử dụng – bạn cũng sẽ hiểu ra sự nguy hiểm của chúng khi sử dụng nếu bạn để ý quan sát kỹ những suy nghĩ và nhận thức của chính bản thân bạn khi còn ở trong cuộc hành trình). Thế nhưng cũng như nhiều loài thực vật khác (ví dụ: Mescaline hay Peyotl), nấm ma thuật tạo ra sự nhờn thuốc rất nhanh chóng – Điều này có nghĩa là nếu bạn sử dụng thường xuyên nấm ma thuật thì lần sử dụng sau sẽ cần một liều lớn hơn để thu được cùng một độ mạnh của hiệu ứng. Theo như lời khuyên về an toàn sử dụng nấm ma thuật thì bạn nên sử dụng nhiều nhất một lần mỗi tháng.

Nấm ma thuật có nguy hiểm không? Câu trả lời là có đối với những người bị mắc các chứng bệnh về tâm thần (ví dụ như bệnh tâm thần phân liệt – shchizophreni) hoặc đối với những người có người nhà (họ hàng) bị mắc các chứng bệnh về tâm thần (khả năng di truyền trong gien lặn có thể xuất hiện với sự tác động của nấm ma thuật). Những người này Tuyệt Đối không nên sử dụng nấm ma thuật cũng như tất cả những loài thực vật psychedelics khác. Dựa theo những nghiên cứu khoa học thì không có bằng chứng nào về sự nguy hiểm chết người khi sử dụng nấm ma thuật nếu người dùng không sử dụng một liều lượng quá lớn so với liều lượng được khuyên bảo (Bạn nên sử dụng 1,5g khô hay 15g tươi cho người mới sử dụng, 3g khô hay 30g tươi là một liều mạnh cho người có kinh nghiệm). Cũng cần phải rất cẩn thận chú ý về nguồn gốc của nấm ma thuật mà bạn sử dụng khi canh tác hoặc lượm nhặt trong tự nhiên. Nếu bạn canh tác indoors thì bạn cần mua phôi tại những website có uy tín, gieo trồng đúng phương pháp kỹ thuật. Nếu bạn lượm nhặt nấm ngoài tự nhiên thì cần một người có kinh nghiệm chỉ bảo cẩn thận – Sự nhầm lẫn có thể gây chết người.


Các loài nấm thức thần

Mũ bonê của tự do hay còn gọi là P. Semilanceata là một loài nấm thức thần được nhiều người biết tới và có thể tìm thấy tại nhiều nơi trên trái đất.

Săn nấm trong tự nhiên chứa đựng nhiều hiểm họa. Có hàng ngàn loài nấm, phần lớn trong số này có những tính chất rất giống nhau. Một số loài nấm độc không chỉ tạo ra những vấn đề về dạ dày mà còn có thể làm suy sụp cơ thể hoặc chết người. Cuộc đi săn các loài nấm có thể ăn được không dành cho người mới bắt đầu mà cần phải được người có nhiều kinh nghiệm trong việc xác định chủng loại nấm thực hiện. Ngay cả đổi với những người đã có kinh nghiệm vài chục năm săn nấm cũng có thể nhầm lẫn.

Một phần quan trọng của quá trình xác định chủng loại nấm là tạo ra một dấu in phôi nấm (spore print) – Điều này có thể thực hiện bằng cách ấn đều mũ nấm xuống phía dưới trên một miếng giấy (giấy có sự tương phản trắng-đen thường được sử dụng), theo cách làm này phôi nấm được giải phóng. Chúng ta sẽ nói cụ thể về phương pháp in phôi nấm phía dưới bài này.


Có hàng chục loài nấm Psilocybe. Phần lớn trong số này có dáng nhỏ – Kích thước trung bình là 7cm chiều dài thân và 2,5cm chiều dài của mũ nấm. Khi nấm còn tươi, chúng thường có thân màu xám sáng, hơi vàng hoặc nâu nâu, & mũ nấm màu nâu hoặc nâu-trắng + lá tia (ở mũ nấm). Trong bài này chúng ta chỉ tìm hiểu một vài loài nấm được biết đến nhiều nhất.

Psilocybe cubensis

Psilocybe cubensis là loài nấm có kích thước lớn nhất trong các loài nấm thức thần. Đây cũng là loài được biết tới nhiều nhất. Thường được gọi là Large Psilocybe, Golden Cap hoặc Mexican Mushroom, có rất nhiều biến thể khác nhau. Mũ nấm thường hơi đỏ nâu, với thân màu trắng hoặc vàng nhạt. Khi làm dập hoặc bẻ ngang, thịt nấm (dính) thường chuyển qua màu xanh xanh. Một vài người tin rằng đây là một trong những dấu hiệu chìa khóa để săn nấm ngoài tự nhiên, nhưng một vài loài nấm độc cũng chuyển sang màu xanh(!). Psilocybe cubensis thường được tìm thấy tại những nơi ẩm ướt, chúng mọc trên những bãi phân của động vật ăn cỏ như Ngựa, Trâu, Bò…

Psilocybe Semilanceata

Hay còn gọi là mũ bonê của tự do là một loài nấm psilocybe được nhiều người biết đến. Thông thường, P. semilanceata có thể được tìm thấy tại những đám cỏ ẩm ướt và có sự xuất hiện của trâu bò hoặc cừu nhưng không giống như P. cubensis, loài nấm này không mọc trực tiếp trên những bãi phân. Semilanceata Psilocybe có kích thước nhỏ, có màu vàng sáng hoặc nâu, có chóp (đỉnh mũ nấm) rất nhọn. Một loài nấm psilocybe khác có tên là Psilocybe pelliculosa (có ít hợp chất thức thần hơn) thường hay bị nhầm lẫn với nấm P. semilanceata.

Psilocybe Baeocystis

Psilocybe baeocystis khi còn tươi có mũ nấm màu nâu sẫm và thân nấm màu nâu nhạt hoặc vàng nhạt. Chúng thường được tìm thấy tại những đám cỏ (cánh đồng) và mọc trên những thân gỗ mục, tảng than bùn hoặc lớp rơm lót. Chúng có những tên gọi khác là potent Psilocybe, blue bell và bottle cap.

Liều lượng và canh tác

Liều lượng sử dụng

Liều lượng và cường độ của nấm psilocybe không chỉ phụ thuộc vào chủng loại (giống), mà còn phụ thuộc vào nơi canh tác và kỹ thuật canh tác. Ví dụ: có nhiều giống nấm thuộc họ P. Cubensis; giống Thai P. cubensis cho hiệu ứng rất mạnh trong khi giống Gulf Coast cho hiệu ứng high êm dịu. Chất psylocybin có trong nấm thức thần cũng bị giảm đáng kể khi phơi khô nấm, do đó cần phải ăn nhiều hơn để thu được cùng một hiệu ứng so với nấm còn tươi.

Nấm thức thần được bán tại Mỹ có giá khoảng $20 một liều (3,5grams). Hiệu ứng của nấm luôn luôn thay đổi đối với từng người sử dụng và từng chủng loại (giống).

Thông thường, những người mới dùng nấm psilocybe lần đầu tiên được khuyên dùng 1g nấm khô, sau đó đợi 1 giờ sau để quan sát hiệu ứng trên cơ thể và quyết định có nên dùng thêm hay không. Phương pháp ăn là nhai nát nấm tươi (hoặc khô), nấm khô khá khó ăn, ngược lại nấm tươi thì dễ ăn hơn, một số loài nấm khi ăn có vị the thé hoặc đắng khó chịu, nếu ăn cùng với hoa quả (ví dụ như quả dâu) thì sẽ dễ ăn hơn. Để ăn nấm psilocybe người ta cũng thường cho nấm vào bánh Pizza hay bất cứ món ăn gì có thể chế với nấm – Tuy nhiên đối với những món ăn phải nấu quá lâu với nấm sẽ làm giảm đáng kể hiệu ứng của nấm psilocybe khi ăn.

Nếu bạn không thích ăn nấm thì có thể tán nhỏ nấm rồi hãm với nước sôi rồi vắt hết nước để uống như trà. Ngoài ra rượu cũng rất thường được sử dụng cùng với nấm, ví dụ như chúng ta có thể cho nấm vào ngâm với rượu rum hoặc tequila sau đó lấy chất lỏng thu được để uống trực tiếp hoặc mix với các loại nước khác. Những người đã sử dụng nấm theo phương pháp hãm như trà nói rằng họ cảm thấy hiệu ứng diễn ra nhanh hơn là đối với cách ăn trực tiếp. Ngoài ra, nấm khô còn có thể được tán nhỏ rồi cho vào viên nhọng để uống như thuốc (mushroom pills) – sử dụng theo cách này người dùng có thể tránh được mùi vị khó chịu của nấm.

Nhiều người dùng thường mua nấm từ các growers, một số thường đi săn nấm ngoài tự nhiên (chú ý khi săn nấm ngoài tự nhiên phải đảm bảo 2 điều để chắc chắn đó là nấm psilocybe: 1 là quan sát sự ô xy hóa của psilocybine khi cấu nấm (sẽ có màu xanh nước biển) và 2 là phải làm spore print). Tuy nhiên rất nhiều người dùng nấm yêu thích canh tác nấm tại nhà, canh tác nấm tại nhà rất dễ và không tốn kém về diện tích cũng như đồ nghề.

Canh tác nấm psilocybe

Rất nhiều người mới canh tác nấm bắt đầu với giống P. Cubensis bởi vì đây là giống được biết tới nhiều nhất trên thế giới và chúng cũng dễ canh tác nhất. Có rất nhiều phương pháp để canh tác nấm, nhưng cách đơn giản nhất là bắt đầu với bào tử (phôi) của nấm. Một bào tử nấm sẽ phát triển thành một quả nấm (nấm không phải là cây) nhưng một quả nấm có thể cho ra hàng trăm hoặc hàng ngàn bào tử.

Spore Prints thường được sử dụng để xác định chính xác loại nấm mọc hoang dã trong tự nhiên, cũng có thể được sử dụng để canh tác nấm. Bào từ khô trên bản in cần phải được nhúng vào nước cất trước khi sử dụng. Vô trùng là điều tối quan trọng khi canh tác nấm bởi vì vi khuẩn hoặc mốc có thể phát triển cùng với mycelium và làm hỏng hoàn toàn vụ mùa. Rất nhiều growers mua bào tử trong ống tiêm (được làm từ bào tử và nước cất) từ những website bán trên internet hoặc họ có thể tự làm lấy tại nhà. Một ống tiêm bào tử (spore syringe) có giá từ $10 tới $20 tùy vào giống nấm.

Phương pháp canh tác được nhiều growers áp dụng nhất thế giới là phương pháp PF TEK do tác giả Robert ‘ Billy’ McPherson phát minh vào năm 1995 sử dụng lọ thủy tinh, hộp nhựa to, nồi áp suất, bột gạo nâu và vermiculite để canh tác nấm tại nhà. Bột gạo nâu được trộn cùng với vermiculite và nước để tạo ra chất nền xốp và thoáng khí. Chất nền này sau đó được cho vào lọ thủy tinh, sau đó đậy nắp lại và cho vào nồi áp suất để tiệt trùng trong khoảng 1h. Sau khi tiệt trùng growers cần để lọ thủy tinh qua một đêm để nhiệt độ giảm xuống nhiệt độ thường.

Sau đó growers bơm bào tử từ xi lanh qua một lỗ nhỏ trên nắp hộp để cấy phôi vào chất nền đã được tiệt trùng. Sau đó lọ thủy tinh này được để trong bóng tối ở nhiệt độ 28 độ C trong vòng 3 tuần để bào tử có thể phát triển thành Mycelium và để Mycelium có thể chiếm hữu hết chất nền. Một khi Mycelium đã chiếm hữu hết chất nền, growers chỉ cần cho cục chất nền (còn gọi là Cake hay bánh trong tiếng việt) vào hộp nhựa to được rải đá chân trâu (perlit) ở phía dưới đáy.

Tiếp theo growers cần giữ ẩm khoảng 95%, ánh sáng ban ngày hoặc ánh sáng đèn tuýp 12h mỗi ngày và thường xuyên quạt CO2 ứ đọng trong hộp để khí mới có thể đi vào (nấm sử dụng O2 và giải phóng CO2). Nhiệt độ thích hợp nhất để nấm phát triển là 23 độ C. Nếu không có vấn đề gì nấm sẽ mọc sau 1 hoặc 2 tuần, growers cần thu hoạch nấm vào thời điểm mũ nấm bắt đầu mở ra (mũ nấm mở ra để giải phóng bào tử, ở thời điểm này nấm đã dừng phát triển về trọng lượng). Một chiếc bánh như thế này có thể cho ra hàng trăm quả nấm. Growers cũng thường phơi khô nấm (để nấm ở nơi khô, thoáng) sau đó bảo quản trong lọ thủy tinh kín ở nơi tránh ánh sáng hoặc để trong lọ thủy tinh kín rồi giữ trong tủ lạnh. Bằng cách này nấm có thời gian sử dụng lên tới hàng tháng.

Để tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp PF TEK bạn có thể tham khảo trang này.

Pháp luật và lịch sử

Magic Mushrooms và luật pháp

Tàng trữ, thảo luận, canh tác và buôn bán nấm psilocybe phụ thuộc trực tiếp vào nơi bạn sống. Tại Mỹ, nấm psilocybe được xếp vào nhóm ma túy “Schedule I” dưới sự quản lý của “the Controlled Substances Act” hay còn được gọi là “the Psychotropic Substances Act” – Điều này có nghĩa là pháp luật tại Mỹ coi nấm psilocybe thuộc chất ma túy dễ bị lạm dụng và không có khả năng trị liệu y học, pháp luật cũng coi nấm thuộc loại ma túy nguy hiểm ngay cả khi bác sĩ kê đơn thì điều này cũng không được chấp nhận.

Từ khi con người biết tới chất Psilocybin là hợp chất hóa học chính yếu gây ra hiệu ứng trên người sử dụng nấm thì nấm đã bị cấm tại Mỹ. Tuy nhiên, bào tử nấm không chứa chất psilocybin, do đó việc sở hữu bào tử nấm gây ra khá nhiều tranh cãi trong luật pháp liên bang Mỹ.

P/S: Cho tới thời điểm này cây cần sa vẫn bị xếp vào nhóm ma túy “Schedule I”!

Nhiều growers sống tại Mỹ đã mua bào tử nấm từ những nước khác, thế nhưng tổ chức Drug Enforcement Administration (DEA) đã thắt chặt luật pháp trên sự sở hữu dụng cụ và bào tử phục vụ cho việc trồng nấm tại nhà. Tuy nhiên bào tử nấm lúc đó vẫn còn chưa bị cấm ở rất nhiều nước trên thế giới, thế nhưng nhiều nước châu âu đã thắt chặt luật cấm từ năm 2000s. Ví dụ, trước năm 2005 thì việc buôn bán nấm psilocybe là hoàn toàn hợp pháp tại Anh Quốc (nhưng sở hữu bào tử vẫn chưa bị cấm). Tại Hà lan, đã cấm bán nấm khô vào năm 2001 và cấm bán nấm tươi vào năm 2008. Ở những nước khác, luật pháp vẫn cho phép sở hữu nấm psilocybe nhưng cấm buôn bán.

Một vài nước, như Mexico, cho phép sử dụng nấm psilocybe trong những sinh hoạt tôn giáo.

Tóm tắt lịch sử của nấm psilocybe

Nhiều nhà nghiên cứu lịch sử tin rằng nấm psilocybe đã được con người sử dụng từ 9000 năm trước công nguyên dựa theo những hình ảnh được điêu khắc trên đá được tìm thấy. Tượng điêu khắc và những bằng chứng khác có hình ảnh của nấm psilocybe đã được tìm thấy tại nền văn mình đã mất Myan và Aztech ở Central America.

Người Aztecs đã sử dụng một hợp chất gọi là teonanácatl có nghĩa là “mũi tên của chúa trời”, mà người ta cho rằng đây là một tên gọi khác của nấm psilocybe. Cùng với Peyote Cactus, Morning glory seeds và những cây thực vât làm thay đối nhận thức khác, nấm psilocybe đã được sử dụng để giúp con người đi vào trạng thái hôn mê, thay đổi nhận thức và liên lạc trực tiếp với chúa trời. Khi những người truyền giáo của Thiên Chúa Giáo Tây Ba Nha tới châu Mỹ vào thể kỷ thứ 16, một vài người đã viết về những cây thực vật giúp con người thay đổi nhận thức.

Nấm psilocybe đã được người phương tây (châu âu) biết tới từ những năm 1950s. Một nhà nghiên cứu nấm có tên là R. Gordon Wasson đã đi du lịch khắp nước Mexico để nghiên cứu về nấm vào năm 1955. Ông đã tham dự và làm chứng về những nghi lễ tôn giáo sử dụng nấm psilocybe. Ông đã được hướng dẫn bởi thầy phù thủy (shaman) của người Mazatec – người bản xứ sống ở vùng Oaxaca thuộc nam Mexico.

Wasson đã viết nhiều bài thuật lại cuộc tìm kiếm của ông và những bài viết này đã được xuất bản trên tạp chí Life vào năm 1957 với tựa đề “Tìm kiếm nấm Psilocybe“. Một trong những đồng nghiệp của Wasson có tên là Roger Heim đã nhờ tới sự giúp đỡ của Albert Hofmann (cha đẻ của LSD) để có thể chiết xuất thành công hợp chất psilocybin và psilocin từ nấm mà Wasson đã mang về từ Mexico.

Một trong những người nổi tiếng nhất ủng hộ LSD đã đọc tạp chí Life và đã kêu gọi mọi người sử dụng nấm psilocybe để tìm kiếm thế giới tâm linh. Từ đó nấm psilocybe đã được sử dụng rộng rãi trong phong trào Hippie những năm 1960s. Trong những năm 1970s, luật pháp đã cấm con người sử dụng nấm psilocybe (trừ khi điều này phục vụ tìm kiếm khoa học). Cho tới nay nấm psilocybe tính ra mới được quốc tế hóa khoảng 40 năm!


Dịch: Việt Growers Psychedelics Plants (17/03/2015)
Source: How Stuff Works

SUMMER SALE!
Giảm ngay 30% cho các mặt hàng giống Psilocybe!



* khuyến mãi tự động áp dụng ở bước thanh toán cho sản phẩm giống lẻ và thành phần các đơn hàng GrowKit
Đăng ký nhận mã giảm giá