Nấm thức thần có thể giúp gì cho thiền???

Thiền chánh niệm với sự hỗ trợ của psilocybin có liên quan tới những thay đổi trong não bộ và những hiệu ứng tích cực lâu dài.
Bài viết được đăng tại THDP DEEP CLUB 20/8/2020 
? Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB

Nghiên cứu mới cho thấy rằng thiền chánh niệm với sự hỗ trợ của psilocybin có liên quan tới những thay đổi kết nối trong não bộ, và những thay đổi này có liên quan đến một trạng thái được biến đổi của tâm thức, được biết đến như một sự phân rã bản ngã (ego). Những phát hiện này xuất hiện trong tạp chí khoa học NeuroImage.

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Zurich [Đại học lớn nhất ở Thụy Sĩ] đã có hứng thú muốn điều tra chủ đề này bởi vì cả các chất thức thần và thiền đều đã được cho thấy có tác động đến những vùng não có liên quan đến sự ý thức về chính mình (self-awareness).

Nghiên cứu mới này có tựa đề: “Psilocybin-assisted mindfulness training modulates self-consciousness and brain default mode network connectivity with lasting effects”, được thực hiện bởi Lukasz Smigielski, Milan Scheidegger, Michael Kometer, và Franz X. Vollenweider.

Trong nghiên cứu mù đôi (double-blind), ngẫu nhiên, 38 thiền sinh có kinh nghiệm được các nhà nghiên cứu tiêm cho một liều psilocybin hoặc placebo trong đợt retreat chánh niệm 5 ngày. 6 tiếng sau khi được tiếp nhận psilocybin hoặc placebo, những người tham gia hoàn tất một bản thống kê về những trạng thái tâm thức bị biến đổi.

>>> [THĐP Vietsub] Sức mạnh của hiệu ứng giả dược (placebo effect)

Những người tham gia cũng đã được chụp hình quét não fMRI vào ngày trước và sau đợt retreat để khám xét những thay đổi trong sự kết nối liên quan đến chức năng khi nghỉ ngơi, khi thực hành thiền chỉ (tập trung chú ý vào một đối tượng, và khi thực hành thiền quán (ý thức mở rộng).

Các nhà nghiên cứu đã đặc biệt hứng thú với mạng lưới chế độ mặc định (default mode network), vùng não này có liên quan đến sự xử lý những cảm giác về bản thân. 

So sánh với những người đã nhận được placebo, những người nhận được psilocybin thì có cảm giác rõ ràng hơn về sự tan rã của rào cản phân tách họ khỏi phần còn lại của thế giới, đây là một trạng thái được biến đổi của tâm thức được biết đến như một sự phân rã bản ngã (ego dissolution / “ego death”), trạng thái khi bạn cảm nhận được đại dương vô tận của chân ngã.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng trạng thái bị biến đổi của tâm thức này có liên quan đến những thay đổi trong sự kết nối của não. Cụ thể là, sự phân rã bản ngã gây ra bởi psilocybin có liên quan đến sự tách rời của những liên kết chức năng giữa vùng vỏ não giữa trước trán (medial prefrontal cortex) và những vùng posterior cingulate cortex của mạng chế độ mặc định khi họ thực hành thiền quán. 

“Chúng tôi ở đây để báo cáo về nghiên cứu cho thấy những thay đổi kết nối chức năng gây ra bởi psilocybin trong những mạng lưới não bộ có liên quan đến ý thức về bản thân trong một nhóm các thiền sinh có kinh nghiệm sau một đợt retreat chánh niệm,” các nhà nghiên cứu nói. 

Sự phân rã bản ngã gây ra bởi psilocybin và những thay đổi trong kết nối não bộ cũng tạo ra những thay đổi tích cực trong những thái độ về cuộc sống, bản thân, hành vi xã hội, tâm trạng, và tâm linh 4 tháng sau đó.

“Một trải nghiệm về sự phân rã bản ngã có thể liên quan đến những nhận định lại về tư duy, sự cụ thể hóa, truy xét bản thể, hay những nhận thức và đóng góp vào những thay đổi tâm lý lâu dài,” các nhà nghiên cứu đã viết trong bài báo cáo. “Nghiên cứu mù đôi của chúng tôi trình bày một trường hợp đáng chú ý bởi vì những người tham gia phần lớn đều đã trưởng thành và đã có kinh nghiệm hành thiền, nhưng những người được cấp psilocybin vẫn báo cáo một hiệu ứng có lợi.”

Những kết quả này phần lớn cũng tương đồng với một nghiên cứu trước đây, xem xét sự kết hợp giữa psilocybin và thiền.

Nghiên cứu đó đã được xuất bản trong Journal of Psychopharmacologynăm 2017, đã tìm thấy những trải nghiệm psilocybin thỉnh thoảng, kết hợp với hành thiền và những phương pháp tu tập tâm linh hàng ngày, có liên quan đến sự gia tăng lâu dài của những phẩm chất như vị tha, biết ơn, tha thứ, và đoàn kết, cũng như giảm đi nỗi sợ chết.

August 17, 2019

Tác giả: Eric W. Dolan 

Biên dịch: Prana Yogi

Bài viết được đăng tại THDP DEEP CLUB 20/8/2020

Gia nhập THĐP Deep Club để đọc thêm rất nhiều bài hay khác.

? Danh mục nội dung THĐP Deep Club ➡️https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

? Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️https://bit.ly/DK_DEEPCLUB

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SUMMER SALE!
Giảm ngay 30% cho các mặt hàng giống Psilocybe!



* khuyến mãi tự động áp dụng ở bước thanh toán cho sản phẩm giống lẻ và thành phần các đơn hàng GrowKit
Đăng ký nhận mã giảm giá