Những sợi nấm bé nhỏ

Mẹ thiên nhiên dang rộng vòng tay đón ta vào lòng, trong thời điểm hòa mình với tự nhiên ấy, chúng ta bất giác tìm thấy những cây nấm bé nhỏ mang trong mình sợi chứa đựng tác dụng thú vị.

Chúng ta thường có xu hướng giấu kín mọi đau khổ, bệnh tật, trốn chạy đến nơi không còn ánh mắt coi thường. Mẹ thiên nhiên rộng lượng, dang rộng vòng tay đón từng cá thể sống vào lòng, để ta đạt được ước nguyện. Trong thời điểm hòa mình với tự nhiên ấy, chúng ta bất giác tìm thấy giải pháp cho mình: ấy là khi những cây nấm bé nhỏ mang trong mình sợi chứa đựng tác dụng thú vị.

Từ những sợi ấy, chúng phát triển lan rộng sau cơn mưa, như gợi nhắc cho ta về ý niệm mạnh mẽ sinh tồn. Lịch sử y khoa còn nhắc tới tác dụng tuyệt vời của sợi nấm giúp những kẻ nghiện rượu hay tâm lý bất ổn cảm thấy dễ chịu. Nhưng vì văn hóa, chiến tranh rồi cả tá những chiêu trò chính trị mà chúng ta quên mất thế giới nấm nhỏ bé ấy.

Với Lauren Walker, sợi nấm được coi như “đấng kiến tạo và khởi nguồn” của vạn vật, một thực thể sống lâu đời nhất, và cũng tinh xảo nhất mà loài người chưa thể hiểu rõ. Trong nhiều thế kỷ, các nền văn hóa trên thế giới đã khám phá các thành phần độc đáo của nấm để làm thuốc trị bệnh.

Thời nay, khoa học hiện đại cũng công bố nhiều công trình đầy hứa hẹn về công dụng của một số loại nấm, với rất ít tác dụng phụ được báo cáo đối với hầu hết loại nấm dược liệu phổ biến. Không chỉ đang “giải độc” cho tự nhiên, trên cơ thể chúng ta, có thể nấm cũng giúp phần nào tăng cường miễn dịch, hỗ trợ trị bệnh, làm giảm triệu chứng Alzheimer và đầy hứa hẹn đảo ngược sự lão hoá.

Nhiều người chỉ trích rằng, thế giới bây giờ như một vòng xoắn ốc bê tông, lạnh lùng, “triệt” mọi đường sống của sinh vật. Tự nhiên, vì thế mà suy thoái, đơn giản chẳng còn chỗ mà dung thân, mà phát triển. Chúng ta bỏ quên tự nhiên vì tham vọng đô thị hóa, đến mức chỉ ít người sẵn sàng coi lại nội dung của “Thế giới nấm diệu kì”.

Bộ phim tài liệu mở ra cánh cửa thay đổi suy nghĩ cho bất kì ai: sợi nấm, và tất cả thảm thực vật từ lúc địa cầu này hình thành đến giờ, luôn “giao tiếp” với chúng ta. Chúng đan xen thành những mạng lưới khổng lồ, vô hình hay hữu hình, tựa mạng máy tính, tựa liên kết neuron trên não bộ. Biết đâu đó, khám phá chúng đưa khoa học đến gần hơn với lời đáp cho bí ẩn về ý thức thì sao?

Theo: Công An Nhân Dân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *