Paul Stamets – Nhà Nấm Học Vĩ Đại Của Thế Giới nói gì về nấm thức thần

Có lẽ bất cứ ai yêu thích nấm nói chung cũng đã xem qua bài TED Talks “6 Cách Nấm có thể cứu thế giới” hay bộ phim Netflix “Fantastic Fungi” và Paul Stamets là một cái tên không hề xa lạ. Với những người học về ngành nấm nói riêng, Paul Stamet còn là người thầy.

Paul Stamet là ai?

Có lẽ bất cứ ai yêu thích nấm nói chung cũng đã xem qua bài TED Talks “6 Cách Nấm có thể cứu thế giới”hay bộ phim tài liệu Netflix nổi tiếng năm 2019 “Fantastic Fungi” (Loài Nấm Diệu Kỳ) và Paul Stamets là một cái tên không hề xa lạ. Với những người học về ngành nấm nói riêng, Paul Stamet còn là người thầy. Ông là tác giả của vô số nghiên cứu, tài liệu cốt lõi của ngành nấm học.

Paul Stamets nói gì về nấm thức thần Psilocybin?

Sinh ra tại Salem, Ohio vào năm 1955. Stamets cho rằng người anh trai quá cố của mình, John, vì đã khơi dậy niềm đam mê của anh với nấm học, và ông đã nghiên cứu nấm học khi còn là sinh viên đại học. Không được đào tạo chuyên môn cao bài bản, Paul Stamets chủ yếu tự học tất cả mọi thứ về nấm.

Paul nói trong bài điếu văn tại tang lễ anh trai vào năm 2014. “Anh đã truyền cảm hứng cho tôi trong con đường của tôi vào lĩnh vực nấm học, sau chuyến du lịch của anh đến Mexico và Colombia để tìm kiếm nấm thần kỳ.”

Paul Stamet phát biểu tại sự kiện Life Itself

“Nấm psilocybin không gây nghiện và có thể là liều thuốc giúp con người thay đổi chính mình,” Stamets nói với CNN.

Stamets thực hiện phương pháp được gọi microdosing (sử dụng nấm thức thần ở liều nhỏ) theo kiểu “stacking,” trong đó một liều micro nấm được kết hợp với các chất bổ sung được cho là tăng cường lợi ích của nấm. “Stamets Stack” nổi tiếng của ông bao gồm niacin, hoặc vitamin B3, và nấm hầu thủ (Lion’s Mane).

Các cuộc khảo sát về việc microdosing thu thập trên trang web của ông đã cho thấy những lợi ích đáng kể tích cực từ việc dùng liều nhỏ. “Những báo cáo cá nhân này do các công dân thực hiện, và hiện tại chúng tôi có khoảng 14,000 người tham gia nghiên cứu của chúng tôi, nơi bạn đăng ký và báo cáo về việc sử dụng microdose của bạn,” Stamets nói tại hội nghị Life Itself năm 2022, một sự kiện về sức khỏe và phúc lợi được tổ chức phối hợp với CNN.

“Tôi sẽ nói điều gây sốc một chút, nhưng tôi tin rằng điều này đến tận sâu trong tâm hồn của tôi: Psilocybin làm cho con người trở nên tốt hơn,” Stamets nói với khán giả. “Psilocybin sẽ làm cho chúng ta thông minh hơn và trở thành công dân tốt hơn.”

Khi còn trẻ, Stamets đã tiến hành thử nghiệm với nấm gây ảo giác, cho phép ông có những trải nghiệm sâu sắc và thay đổi bản thân. Những trải nghiệm cá nhân này đã ảnh hưởng đến sự quan tâm của ông đối với nấm nói chung và truyền cảm hứng cho sự cống hiến suốt đời của ông đối với ngành nấm học.

Paul Stamet kể về cách nấm thức thần giúp ông hết nói lắp

Ông đã thử nấm thần kỳ lần đầu khi 18 tuổi. Paul đã leo lên một cây và bị mắc kẹt ở đó trong một trận dông mạnh. Lúc đó, Paul nhận ra mình có thể chết bất cứ lúc nào nhưng cũng cảm thấy trải nghiệm đó đẹp đẽ đến vô cùng. Nhìn vào bản thân mình, ông cảm thấy mình là một phần của khu rừng và vũ trụ. Khi suy ngẫm về cuộc đời mình, Paul nói với chính mình trong tâm trí rằng phải dừng việc nói lắp.

Sau đó, khi trận bão kết thúc và trở về nhà, Paul gặp một phụ nữ quyến rũ là hàng xóm của mình. Thường thì, việc nói chuyện với cô ấy gần như không thể vì sự xấu hổ và tính nói lắp của ông. Nhưng lần này, họ trao đổi lời chào mà không có gượng gạo nào, khiến cả hai ngạc nhiên. Tình trạng nói lắp không bao giờ trở lại. Sự biến đổi này đã khiến Paul dành cả đời để nghiên cứu nấm thần kỳ và các loại nấm khác.

Paul đã nghiên cứu ngành sinh học vi mô tại Evergreen State College ở Olympia, Washington, và nhận bằng cử nhân của mình vào năm 1979. Năm 1983, ông du lịch đến Trung Quốc cùng với các người thầy của mình là Gary Lincoff và Andrew Weil. Chuyến đi này đã truyền cảm hứng cho ông để mở rộng công việc nghiên cứu của mình vào các loại nấm dược liệu châu Á.

Năm 1996, cùng với nhà nấm học và là người thầy của mình – Andrew Weil, Stamets cộng tác viết cuốn sách “Psilocybin Mushrooms of the World.” Cuốn sách khám phá các loài nấm psilocybin và lịch sử văn hóa của chúng, cũng như ảnh hưởng và tiềm năng điều trị của chúng.

Dưới đây là những cách mà Paul Stamets tin rằng nấm có thể cứu lấy Trái Đất:

  • Làm sạch các sự cố tràn dầu theo nguyên tắc chuỗi thức ăn. Nấm thu hút côn trùng, côn trùng thu hút chim chóc, chim thải phân và tạo điều kiện để một hệ sinh thái hình thành trên đống dầu tràn.
  • Nấm sẽ hấp thụ ô nhiễm nông nghiệp, chúng triệt tiêu những vi khuẩn có hại và mang đến một môi trường xanh, sạch. Theo nghiên cứu của Stamets, chỉ với 1 năm, việc trồng nấm ở hạ lưu của một trang trại đã giúp trang trại ấy giảm thiếu số lượng vi khuẩn gấp 10 nghìn lần so với những cách làm thông thường.
  • Nấm sẽ giúp con người chống lại bệnh tật. Một số loài nấm đặc thù chứa rất nhiều chất điều chế thuộc quan trọng, từ đó con người hoàn toàn có thể đánh bại những căn bệnh quái ác thông qua việc khai thác công dụng của nấm đúng cách.
  • Nấm sẽ tiêu diệt những côn trùng gây hại và giúp trái đất trở nên tốt hơn.

Theo Paul Stamets, nếu con người có thể hiểu rõ về đặc tính của nấm thì việc biến chúng trở thành “kim cương” cũng là điều hoàn toàn có thể, đặc biệt là nấm thức thần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SUMMER SALE!
Giảm ngay 30% cho các mặt hàng giống Psilocybe!



* khuyến mãi tự động áp dụng ở bước thanh toán cho sản phẩm giống lẻ và thành phần các đơn hàng GrowKit
Đăng ký nhận mã giảm giá