Các công ty dược lớn “Big Pharma” đang “để ý” đến việc chữa trị sức khỏe tâm lý bằng Nấm thức thần

Một công ty được lớn đang bước chân vào nghiên cứu và sản xuất thuốc từ chất thức thần
Thế giới y học không ngừng phát triển khi ngày càng có nhiều nghiên cứu được thực hiện và có nhiều đột phá. Một lĩnh vực gần đây đang thu hút được nhiều sự chú ý là việc dùng nấm và chất thức thần trong điều trị sức khỏe tâm lý. Và có vẻ như “Big Pharma” – Những công ty thuốc, dược phẩm lớn và có giấy phép trên thế giới, đang chú ý đến điều này.

Động thái này phản ánh ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy chất thức thần ngày càng chứng minh kết quả trong các lĩnh vực chữa trị hội chứng nghiện ngập, trầm cảm và lo âu.

Big Pharma chắc chắn đã lưu ý đến lợi ích điều trị tiềm tàng của Nấm thức thần. Otsuka, một công ty dược phẩm lớn của Nhật Bản, gần đây đã ký thỏa thuận mua lại Mindset Pharma của Canada, chuyên phát triển các loại thức thần để điều trị  chứng rối loạn tâm thần kinh.

Động thái này của một công ty dược lớn trong ngành, chẳng hạn như Otsuka, thể hiện sự thay đổi hướng tới các cá thể lâu đời hơn trong danh mục thuốc thức thần, vốn thường bị thống trị bởi các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn. Việc bắt đầu thử nghiệm MSP-1014 trên người trong những tháng tới sẽ mang lại những nhận thức sâu sắc hơn về tiềm năng của ứng cử viên đầy hứa hẹn này.

Vào tháng 1 năm 2022, Mindset Pharma đã ký kết một quan hệ đối tác gây chú ý trên toàn thế giới. Hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chiến lược McQuade (MSRD) của Otsuka, thỏa thuận này bao gồm một “khoản đầu tư chiến lược” để phát triển hai loại thuốc thức thần có tác dụng ngắn.

Chủ tịch của Otsuka, Makoto Inoue, tuyên bố rằng tâm lý học và thần kinh học là hai lĩnh vực trị liệu ưu tiên hàng đầu của công ty. Với trọng tâm là phát triển các thuốc chống rối loạn tâm lý có ý nghĩa lâm sàng toàn cầu, việc bổ sung các hợp chất mới và quy trình tổng hợp của Mindset được kỳ vọng sẽ góp phần đáng kể vào việc điều trị bệnh nhân mắc chứng rối loạn tâm thần.

Tất nhiên, việc mua lại này chắc chắn sẽ là chủ đề gây tranh cãi giữa hai phe đối lập, những người ủng hộ Big Pharma và những người muốn những loại thuốc từ thực vật tự nhiên được hợp pháp hóa một cách tự do và không bị Big Pharma trục lợi.

Bước vào thế giới thức thần đi kèm với những nhận thức lẫn lộn. Những người ủng hộ Big Pharma sẽ coi thỏa thuận này là cơ hội kiếm lợi và là một vùng đất mới để khám phá những tiến bộ y tế trong lĩnh vực nấm thức thần, thúc đẩy quá trình hợp pháp hóa nhanh hơn. Tuy nhiên, đối với những người ủng hộ thuốc thực vật tự nhiên, ý tưởng về các loại thức thần tự nhiên, chẳng hạn như nấm psiloc.ybin và ayahuasca bị các tập đoàn lớn độc quyền để thu lợi tài chính là một viễn cảnh đáng lo ngại. Quan điểm rằng tất cả mọi người đều có thể tự do tiếp cận được những phương pháp tự nhiên này, mà không bị ảnh hưởng bởi lợi ích doanh nghiệp cũng như các rào cản luật pháp là quan điểm có lý và là một niềm tin vững chắc. 

Những quan điểm như vậy về thế giới ảo giác làm nổi bật cuộc tranh luận quan trọng đang diễn ra về vai trò của các tập đoàn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và tác động của những quyết định này đối với cả xã hội nói chung. 

Nhưng nhìn về một mặt khác, đây là sẽ là một bằng chứng tích cực cho động thái của những công ty lớn, những nơi vốn sống và làm việc với luật pháp được đặt lên hàng đầu. Họ có lẽ đã thấy được một góc nhìn vĩ mô hơn và tương lai về một làn sóng lớn trong lĩnh vực trị liệu bằng nấm cũng như chất thức thần. Đây như một bước tiến cho ngành dược học, khi một công ty dược lớn đã dám dấn thân vào một lĩnh vực nhạy cảm như vậy. Tất cả chỉ cho thấy những bằng chứng, những cuộc nghiên cứu và tác dụng tích cực của nấm và các chất thức thần đang ngày một nhiều, và xã hội mới đang tiếp nhận những liệu pháp này một cách mạnh mẽ hơn. Vì nấm sẽ là một liệu pháp an toàn, hiệu quả hơn phương thức sử dụng thuốc an thần cũ – vốn chỉ là một liệu pháp tạm thời, không giải quyết gốc ngọn vấn đề và gây ra nhiều tác dụng phụ gây chết người. Đó chỉ là sự phát triển và sàn lọc rất tự nhiên của xã hội, khi giờ đây, mọi thứ dần trở nên hiện đại hơn, nhưng tình trạng sức khỏe tâm lý của con người lại đi xuống rõ rệt. 

Nguồn: PsySpotlight

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *