Cách trồng Nấm Hầu Thủ tại nhà từ cơ bản tới nâng cao

Nấm Hầu Thủ không chỉ dễ trồng và thú vị, mà còn tạo ra những quả thể lớn và ngon miệng, là một nguyên liệu bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ bữa ăn nào. Thêm vào đó, nó cũng có những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

Thật không may, bạn không thể dễ dàng tìm thấy Nấm Hầu Thủ tại cửa hàng thực phẩm địa phương của bạn, vì vậy để có nguồn nấm hầu thủ tươi mới, bạn cần học cách trồng nó trong nhà mình.

THÔNG TIN TỔNG QUÁT

Tên Khoa học: Hericium erinaceus

Nấm Hầu Thủ phát triển thành các cụm hình cầu lớn giống như cụm tuyết. Nấm có màu trắng, đôi khi có thể chuyển sang màu nâu nếu nấm bị tổn thương hoặc với thời gian. Các nấm cá thể có thể khá lớn, đôi khi nặng hơn 1 pound. Những răng nấm khi bắt đầu khá nhỏ và dài ra theo thời gian. Nấm có cấu trúc xốp. Nó dễ tổn thương khi bị phun nước trực tiếp khi đang phát triển

Môi Trường Tự Nhiên: Nấm Hầu Thủ thường được tìm thấy chủ yếu trên các khúc gỗ cây cứng đã chết và đang phân hủy, thường hay gặp nhất là vào mùa thu đông.

Độ Khó Trồng: Dễ – Trung Bình

Môi trường thạch Agar: Nấm Hầu Thủ có đặc điểm riêng trên Agar. Nó hiếm khi phát triển ra mép của đĩa, mà thay vào đó tạo thành các cụm nhánh trên bề mặt agar. Những nhánh tơ dài mọc ra từ điểm bắt đầu theo tất cả các hướng. Hệ sợi cũng mất thời gian dài hơn để hồi phục sau khi cấy.

Môi Trường ươm sợi làm meo: Hạt ngũ cốc, đặc biệt tốt nhất là lúa. Hãy chú ý đặc biệt khi theo dõi hạt Nấm Hầu Thủ, vì nó có xu hướng bắt đầu phát triển quả thể trước khi hoàn tất quá trình ươm sợi. Meo hạt Nấm Hầu Thủ cần được lắc thường xuyên để đảm bảo hệ sợi chiếm hữu toàn bộ hạt.

Hệ sợi hầu thủ có thể trông mảnh mai và lông mảng, vì vậy cần quan sát kĩ. Đôi khi nó có thể trông như là quá trình ươm sợi chưa hoàn tất mặc dù đã chiếm hữu hoàn toàn.

Loại cơ chất ưa thích: Nấm Hầu Thủ ưa thích mùn cưa được bổ sung dinh dưỡng với cám gạo ở tỉ lệ 10-20%. Lượng meo càng nhiều thì tốc độ chiếm hữu càng nhanh.

Bao bì đóng phôi: Sử dụng các bịch PP chịu nhiệt để làm các khối phôi. Một khi chiếm hữu 100%, rạch các đường chữ X trên bịch ở các vị trí có chồi nấm xuất hiện. Không cần miệng bịch, diện tích ra quả càng nhỏ thì quả càng lớn.

Sản lượng: Một bịch phôi 2kg có thể cho sản lượng hơn 1kg qua nhiều lứa.

Thu hoạch: Thu hoạch Nấm Hầu Thủ bằng cách cắt gốc nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương quả thể. Khi được thu hoạch cẩn thận Nấm có thể được lưu trữ trong tủ lạnh lâu hơn. Chỉ cần để nguyên phôi trong môi trường ra quả và phôi sẽ ra quả các lứa tiếp tại các điểm cũ.

Nhược điểm: Nấm Hầu Thủ đôi khi khó chiếm hữu 100%. Một số người trồng sử dụng phương pháp cấy lỏng để đạt tốc độ chiếm hữu nhanh hơn. Lions Mane is sometimes difficult to achieve full colonization. Hệ sợi phát triển chậm trên agar và hiếm khi mọc theo hình thái tròn như bình thường. Nấm dễ bị dập và cần được chăm sóc và thu hoạch cẩn thận

Nấu ăn: Nấm Hầu Thủ là một món ăn tinh tế và dễ chế biến. Hầu thủ có công dụng bổ sung vị cho các món ăn đặc biệt là với thịt gà. Với cấu trúc xốp, thịt nấm thấm hút và lưu giữ các mùi vị của món ăn rất tốt. Chỉ cần cắt lát nấm và rán trên chảo. Nhiều người cho rằng Hầu Thủ có vị đặc trưng giống tôm hùm khi được áp chảo với bơ. Nấm cũng có nhiều công dụng về mặt dược liệu, có khả năng tăng cường chức năng não bộ, kích thích quá trình hồi phục và phát triển của dây thần kinh. Nấm Hầu thủ cũng . là TPCN phổ biến ở các hiệu thuốc.

VÒNG ĐỜI

Ủ phôi ươm sợi:
Meo hầu . thủ cần ủ ở nhiệt độ phòng trong 10-14 ngày. Hãy quan sát kĩ và lắc thường xuyên.

Kích thích tạo quả:
Nấm hầu thủ tự tạo ghim rất nhanh. Chỉ cần hạ nhiệt độ xuống 15-20 độ trong phòng ra quả.

Quá trình phát triển quả thể:
Duy trì nhiệt độ 15-20 độ C và độ ẩm 90%. Tuyệt đối không xịt ẩm trực tiếp. Hầu thủ không yêu cầu trao đổi khí cao.

CÁCH TRỒNG NẤM HẦU THỦ

Quá trình canh tác nấm hầu thủ tương tự nhiều loại nấm ăn khác – tuy nhiên có một số điểm khác. Tuỳ vào khả năng và trình độ của người trồng, bạn có thể có cách trồng khác nhau.

Cách dễ nhất để trồng hầu thủ là sử dụng GrowKit. Đây là phương pháp dễ nhất cho người mới. Chỉ cần đưa phôi vào môi trường ra quả.

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp đòi hỏi sự tỉ mẩn và thử thách hơn, cách nâng cao hơn là bắt đầu từ meo (spawn). Chỉ cần cấy meo vào bịch phôi, ủ ươm sợi tới khi chiếm hữu 100% và đưa vào môi trường ra quả.

Nếu bạn thực sự muốn đi sâu vào bộ môn trồng nấm, bạn có thể bắt đầu từ giống dạng lỏng (liquid culture) hoặc dạng thạch (agar culture).

LION’S MANE GROW KIT

Đây là cách dễ nhất cho những người mới trồng nấm đang do dự trước khi dấn thân vào nghệ thuật trồng nấm. Đây đơn giản là những bịch phôi đã chuẩn bị sẵn với những việc khó đã được hoàn thành sẵn cho bạn.

Khi bạn có phôi, chỉ cần đặt vào môi trường ẩm và rạch chữ X trên bịch. Đặt bịch sao cho đường rạch ở phía trên để quả thể tạo hình ở trên đỉnh. Để giữ độ ẩm, trùm một bịch nilon chọc lỗ lên trên bịch phôi, đảm bảo có khoảng trống vừa phải giữa bịch phôi và bịch nilon. Nấm sẽ tự phát triển từ điểm rạch.

Mỗi ngày, xịt vào thành phía trong bịch nilon và đảm bảo môi trường xung quanh thoáng mát. Tốt hơn nữa là dùng monotub để làm môi trường ra quả.

Mỗi bịch phôi có thể cho 2-3 lứa nấm, tuỳ vào môi trường bên ngoài. Nấm Hầu thủ có thể phát triển tốt ở điều kiện không tối ưu. Trừ khi bạn muốn những quả thể hoàn hảo thì không cần chăm nấm quá kĩ. Thậm chí trong garage, với độ ẩm 65% nấm vẫn . ra rất đẹp. Hầu thủ là một trong những loài nấm dễ trồng nhất.

TRỒNG HẦU THỦ TỪ MEO

Nếu bạn đã có kinh nghiệm trồng nấm, bạn có thể bắt đầu từ meo hạt và sử dụng cấy vào cơ chất tuỳ ý.

Mùn cưa, mùn cao su đã ủ được bổ sung cám gạo là cơ chất tốt nhất để trồng hầu thủ, cho sản lượng cao qua nhiều lứa. Hầu thủ ngoài ra có thể trồng trên trấu và rơm rạ tuy nhiên chỉ có một số giống hầu thủ đã thích nghi mới cho sản lượng tốt được. Tốt nhất là dùng cơ chất nền gỗ.

Cấy meo với tỉ lệ 10-15% khối lượng cơ chất trong môi trường sạch, tốt nhất trước laminar flowhood. Mặc dù nấm hầu thủ có khả năng kháng mốc tốt, vẫn cần cẩn thận để bảo vệ công sức của bạn Một khi đã cấy, nấm sẽ chiếm hữu cơ chất trong khoảng 2 tuần.

Hệ sợi nấm hầu thủ khá mỏng manh và khó quan sát, trông khá giống cobweb lúc đầu. Tơ nấm khá là khác nấm sò hay linh chi, đừng quá lo lắng nếu khi nhìn qua bịch phôi của bạn trông chưa chiếm hữu hoàn toàn!

Hệ sợi Nấm hầu thủ tạo quả rất sớm, nên bạn có thể thấy các quả thể nhỏ hình thành trong bịch trước khi đưa vào giai đoạn ra quả. Khi điều này xảy ra thì chỉ cần rạch bịch tại điểm tạo chồi nấm và đưa vào môi trường ra quả.

BẮT ĐẦU VỚI GIỐNG LỎNG/THẠCH

Nếu bạn muốn làm chủ quy trình và tận hưởng thành quả mà mình làm ra và có mặt . ở mọi công đoạn, tốt nhất là bắt đầu với giống từ thạch hoặc giống lỏng LC và tự làm meo giống.

Công đoạn trồng nấm hầu thủ cũng như bao giống khác – bắt đầu bằng giống lỏng hoặc agar, làm meo, trộn với cơ chất bổ sung và ra quả. Chỉ cần có giống sạch, bạn có thể trồng nấm hầu thủ và có nấm tươi bất cứ lúc nào bạn muốn.

Hệ sợi sống khá lâu trên môi trường thạch và lỏng. Nấm Việt đã phục hồi giống hầu thủ 7 năm tuổi lưu trữ trong dung dịch và vẫn ra quả rất mạnh. Nếu bạn muốn lưu trữ giống agar, tốt nhất là cất tủ lạnh để tránh hệ sợi tạo quả trên đĩa thạch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SUMMER SALE!


* khuyến mãi tự động áp dụng ở bước thanh toán cho sản phẩm giống lẻ và thành phần các đơn hàng GrowKit
Đăng ký nhận mã giảm giá