Nấm Lion Mane (Hầu Thủ): Thần dược cho não bộ từ thiên nhiên

Nấm Lion Mane ( nấm Hầu Thủ) là một phương thuốc tự nhiên tốt cho sức khỏe, nhất là cho não bộ với chức năng phục hồi các nơ ron thần kinh
Nếu bạn từng nhận thấy một loại nấm có cái bờm như sư tử trên thân cây lá rộng như cây sồi, thì đó có thể là nấm Lion Mane hay còn gọi là nấm Hầu Thủ (hericium erinaceus). Nấm Hầu Thủ mọc ở các khu rừng trên khắp Bắc Mỹ, Châu Á và Châu Âu.
Trista Best, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia sức khỏe môi trường và nhà tư vấn của Balance One cho biết, nấm hầu thủ là một loại thảo dược đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ cho nhiều mục đích y học.
Tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về nấm nấm hầu thủ, bao gồm lịch sử sử dụng truyền thống trong y học Trung Quốc, cũng như các lợi ích sức khỏe tiềm ẩn bao gồm hỗ trợ nhận thức và tâm trạng cũng như giảm lo lắng và viêm nhiễm.

Nấm hầu thủ (lion mane) là gì ?

Nấm hầu thủ là một loại nấm có lịch sử sử dụng cả trong y học và ẩm thực ở Châu Á và Châu Âu. Theo một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí Y học Phục hồi, việc sử dụng nấm dược liệu có từ năm 450 trước Công nguyên khi bác sĩ người Hy Lạp Hippocrates phát hiện ra các đặc tính chống viêm tiềm tàng của nấm cũng như vai trò của nó trong việc làm lành vết thương.

Nấm hầu thủ mọc trên thân cây lá rộng già hoặc chết. Cây lá rộng rụng lá theo mùa và rải hạt bằng cách sử dụng vật chứa, chẳng hạn như trái cây.

nấm hầu thủ bao gồm hai phần: quả thể có thể nhìn thấy được (nấm) và sợi nấm, là cấu trúc phía dưới giống như rễ cây. Cả quả thể và sợi nấm giống như rễ đều chứa các hợp chất mang lại lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Trồng Nấm Hầu Thủ tại nhà?

Nấm Hầu Thủ không chỉ dễ trồng và thú vị, mà còn tạo ra những quả thể lớn và ngon miệng, là một nguyên liệu bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ bữa ăn nào. Thêm vào đó, nó cũng có những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

Thật không may, bạn không thể dễ dàng tìm thấy Nấm Hầu Thủ tại cửa hàng thực phẩm địa phương của bạn, vì vậy để có nguồn nấm hầu thủ tươi mới, bạn cần học cách trồng nó trong nhà mình.

Tìm hiểu thêm: Cách trồng Nấm Hầu Thủ Tại nhà

Lợi ích sức khỏe của Lion’s Mane

Những lợi ích tiềm tàng của nấm hầu thủ là rất nhiều và bao gồm cả sức khỏe thể chất, nhận thức và tinh thần . Nấm là nguồn cung cấp các hợp chất hoạt tính sinh học tự nhiên, là những chất hóa học tăng cường sức khỏe được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và thực vật. Kết quả là, nó thể hiện các đặc tính chống lại bệnh tật, bao gồm hoạt động chống ung thư, chống vi khuẩn và chống oxy hóa.mình

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng hầu thủ có thể bảo vệ dây thần kinh khỏi bệnh tật hoặc suy giảm chức năng, theo một bản tóm tắt năm 2015 trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm. Nghiên cứu tương tự kết luận nấm còn mang lại những lợi ích tăng cường sức khỏe bổ sung, chẳng hạn như:

  • Điều hòa lượng đường trong máu
  • Giảm huyết áp cao
  • Thúc đẩy mức năng lượng khỏe mạnh và chống mệt mỏi
  • Giúp ngăn ngừa sự tích tụ lipid máu dư thừa
  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch
  • Làm chậm quá trình lão hóa sinh học
  • Bảo vệ sức khỏe gan
  • Bảo vệ sức khỏe thận

Phương pháp điều trị thay thế tiềm năng cho bệnh trầm cảm

Theo một bản tóm tắt năm 2020 trên Tạp chí Khoa học Phân tử (Journal of Molecular Science), nấm hầu thủ có thể là một phương pháp điều trị thay thế tiềm năng cho bệnh trầm cảm. Bản tóm tắt nêu bật ba cách mà hầu thủ có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm:

  • Giúp đảm bảo sự hiện diện của đủ chất dẫn truyền thần kinh
  • Giảm tình trạng mất khả năng phát triển thần kinh do các tình huống căng thẳng gây ra
  • Giảm thiểu tình trạng viêm liên quan đến trầm cảm .

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy những người mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng có thể có yếu tố tăng trưởng thần kinh thấp hơn những người không bị trầm cảm – theo một phân tích tổng hợp năm 2015 trên tạp chí Bệnh tâm thần kinh và Điều trị. Yếu tố tăng trưởng thần kinh giúp các tế bào thần kinh chuyên biệt hóa, phát triển và duy trì sức khỏe, đây là những khía cạnh quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng.

Theo Lexi Watson, bác sĩ dược lý, bác sĩ y học chức năng và là người sáng lập Oakley Wellness, một cơ sở chuyên về sức khỏe não bộ và lão hóa tối ưu, một số nghiên cứu chứng minh rằng hầu thủ làm tăng yếu tố tăng trưởng thần kinh.

Có thể có lợi cho sức khỏe não bộ

Tác dụng của hầu thủ đối với mức độ yếu tố tăng trưởng thần kinh có thể giúp nó giúp bảo vệ chống lại các rối loạn như bệnh Alzheimer có biểu hiện suy giảm nhận thức.

Theo Best, hầu thủ là một loại nootropic, có nghĩa là nó chứa các hợp chất giúp cải thiện sức khỏe và chức năng của não.

Tod Cooperman, MD, nhà nghiên cứu thực phẩm bổ sung, chủ tịch và người sáng lập của ConsumerLab.com, một công ty thử nghiệm sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe, cho biết: “Một số nghiên cứu đã cho thấy lợi ích đối với một số biện pháp nhất định về trí nhớ và chức năng nhận thức”. Ông nói thêm: “Nhưng kết quả không nhất quán và hầu hết các cải tiến đều ở mức khiêm tốn”.

Ví dụ, hầu thủ có thể có hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng suy giảm nhận thức nhẹ, theo một thử nghiệm đối chứng với giả dược trong 

Phytotherapy Research. Trong thử nghiệm, người lớn từ 50 đến 80 tuổi uống bốn viên bột hầu thủ 250 miligam ba lần mỗi ngày trong 16 tuần. Thử nghiệm quy mô chức năng nhận thức cho thấy những người tham gia dùng hầu thủ đạt điểm cao hơn nhóm dùng giả dược và khả năng nhận thức của họ được cải thiện theo thời gian bổ sung. Bốn tuần sau khi ngừng sử dụng hầu thủ, điểm kiểm tra nhận thức của họ giảm.

Thúc đẩy phục hồi chấn thương não

Một nghiên cứu năm 2021 trên tạp chí Chất chống oxy hóa đưa ra một số nghiên cứu đầy hứa hẹn về Hầu Thủ cho những người đã từng bị chấn thương sọ não (TBI). Nghiên cứu cho thấy cả nấm Hầu Thủ và nấm coriolus versicolor (một loại nấm khác còn được gọi là nấm đuôi gà tây) đều có tác dụng bảo vệ thần kinh chống lại tình trạng viêm và stress oxy hóa thường liên quan đến TBI .

Sự thoái hóa thần kinh hoặc sự phá vỡ dần dần của các tế bào thần kinh do ấn thương sọ não TBI gây ra có thể dẫn đến các tình trạng khác như bệnh Parkinson. Điều trị bằng Hầu Thủ có thể làm giảm tác động của chấn thương sọ não và các biến chứng TBI như bệnh Parkinson.

Giảm lo lắng và căng thẳng

Theo Best, Hầu Thủ có thể giúp giảm bớt căng thẳng và một nghiên cứu năm 2010 trên tạp chí Nghiên cứu Y sinh đã cung cấp một số bằng chứng ủng hộ lý thuyết này. Nghiên cứu xem xét tác động của Hầu Thủ đối với chức năng não và kết luận rằng những người tham gia ăn bánh quy có chứa 0,5 gram bột Hầu Thủ (cụ thể là nấm hoặc thân quả) trong bốn tuần cho thấy ít lo lắng hơn so với những người ăn bánh quy giả dược. Các tác giả nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng tác dụng tăng trưởng thần kinh của nấm Hầu Thủ góp phần vào tác dụng chống lo âu của nó.

Hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa


Nấm Hầu Thủ có tác dụng ức chế vết loét, nghiên cứu cho thấy có thể xuất phát từ tác dụng của nó đối với vi khuẩn helicobacter pylori (H. pylori). Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Dân tộc học, H. pylori có thể gây ra các vấn đề về dạ dày, bao gồm cả loét.

Hầu Thủ có tác dụng phụ không?

Nếu bạn có bệnh lý hoặc có tiền sử hen suyễn hoặc dị ứng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử dùng Hầu Thủ.

Tiến sĩ Watson cho biết: “Hầu Thủ thường được dung nạp tốt, nhưng các tác dụng phụ phổ biến nhất bao gồm khó chịu ở đường tiêu hóa, buồn nôn và phát ban trên da”.

Nếu bạn gặp các tác dụng phụ, hãy ngừng sử dụng Hầu Thủ cho đến khi bạn nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Theo một nghiên cứu trường hợp năm 2022 trên tạp chí Annals of Allergy, Asthma & Immunology, nổi mề đay, sưng tấy, tiêu chảy và đau bụng là các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể xảy ra với nấm Hầu Thủ.

Cách sử dụng Hầu Thủ

Nấm Hầu Thủ có thể được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung, chẳng hạn như dạng viên nang hoặc dạng bột, hoặc dùng tươi như một nguyên liệu nấu ăn. Khi được sử dụng cho mục đích ẩm thực, nấm Hầu Thủ có hương vị nhẹ nên có thể hòa hợp với nhiều bữa ăn khác nhau và có thể được dùng làm chất thay thế thịt có nguồn gốc thực vật hoặc bột bổ sung khuấy vào cà phê hoặc trà.

Bột Hầu Thủ còn được sử dụng trong các món mặn như món hầm, hay đồ uống ngọt như sô cô la nóng. Nó cũng có thể được pha thành trà bằng cách thêm nước nóng vào miếng hoặc bột nấm.

Liều lượng Hầu Thủ

Giống như bất kỳ chất bổ sung nào, điều quan trọng là phải dùng nấm hầu thủ theo chỉ dẫn của nhà sản xuất và không vượt quá liều khuyến cáo trừ khi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có hướng dẫn.

Tiến sĩ Cooperman cho biết: “Hầu hết các nghiên cứu đều cung cấp cho người tham gia khoảng 1 gam nấm khô (mặc dù một số đã sử dụng sợi nấm [cấu trúc giống rễ] hoặc sự kết hợp của cả hai [sợi nấm và thể quả]) ba lần mỗi ngày”.

Tiến sĩ Watson thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn, khuyến nghị dùng 250 đến 500 miligam tối đa ba lần một ngày có hoặc không có thức ăn. Thương hiệu mà cô ấy giới thiệu, Om Organic Mushroom Nutrition, chứa cả sinh khối sợi nấm và thể quả.

Tránh dùng Hầu Thủ khi mang thai và cho con bú vì chưa có đủ nghiên cứu để xác định tính an toàn của nó. Giống như bất kỳ chất bổ sung nào, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để xác định xem Hầu Thủ có phù hợp với bạn hay không và xác định liều lượng thích hợp cho nhu cầu sức khỏe của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SUMMER SALE!
Giảm ngay 30% cho các mặt hàng giống Psilocybe!



* khuyến mãi tự động áp dụng ở bước thanh toán cho sản phẩm giống lẻ và thành phần các đơn hàng GrowKit
Đăng ký nhận mã giảm giá