Oregon là bang đầu tiên của Mỹ hợp pháp hóa nấm thức thần cho việc trị bệnh tâm lý

Chính phủ bang Oregon của Mỹ đã chính thức thông qua việc hợp pháp hóa nấm thức thần cho việc trị bệnh

Oregon đã thực hiện một bước chưa từng có trong việc cung cấp psilocybin, còn được gọi là nấm ma thuật, cho công chúng. Epic Healing Eugene – trung tâm dịch vụ psilocybin được cấp phép đầu tiên của Mỹ – đã khai trương vào tháng 6, đánh dấu bước đi chưa từng có của Oregon trong việc cung cấp loại thuốc thức thần cho công chúng. Trung tâm hiện có danh sách chờ gồm hơn 3.000 tên, bao gồm cả những người bị trầm cảm, PTSD hoặc nỗi sợ hãi cuối đời.

Không cần kê đơn hoặc giấy giới thiệu, nhưng những người ủng hộ hy vọng việc hợp pháp hóa Oregon sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong chăm sóc sức khỏe tâm thần. Cơ quan Dịch vụ Psilocybin Oregon của bang cho biết khách hàng không cần phải sống ở Oregon để tiếp cận các dịch vụ psilocybin nhưng phải từ 21 tuổi trở lên. Cơ quan này cho biết, buổi chuẩn bị phải được hoàn thành với một người hỗ trợ được cấp phép.

Cử tri Colorado năm ngoái đã thông qua một biện pháp cho phép sử dụng nấm thức thần theo quy định bắt đầu từ năm 2024 và Cơ quan lập pháp của California trong tháng này đã phê duyệt một biện pháp cho phép sở hữu và sử dụng một số loại thuốc gây ảo giác làm từ thực vật và nấm, bao gồm psilocybin và mescaline, cùng với các liệu trình trị liệu cho sức khỏe

Angela Allbee, giám đốc Bộ phận Dịch vụ Psilocybin của Oregon cho biết trong một cuộc phỏng vấn: Cô đã nhận được “hàng trăm nghìn câu hỏi từ khắp nơi trên thế giới”.

Cô nói: “Cho đến nay, những gì chúng tôi được biết là khách hàng đã có những trải nghiệm tích cực”.

Cơ quan này xác nhận với CBS News, tính đến ngày 15 tháng 9 năm 2023, Oregon Psilocybin Services đã cấp 11 giấy phép trung tâm dịch vụ, 110 giấy phép điều phối viên, 4 giấy phép nhà sản xuất và 281 giấy phép lao động.

Mặc dù psilocybin vẫn là bất hợp pháp ở hầu hết Hoa Kỳ, nhưng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm năm 2018 đã chỉ định đây là một “liệu pháp đột phá”. Mùa hè này, FDA đã công bố dự thảo hướng dẫn dành cho các nhà nghiên cứu thiết kế các thử nghiệm lâm sàng đối với chất thức thần.

Các nhà nghiên cứu tin rằng psilocybin thay đổi cách não tự tổ chức, giúp người dùng áp dụng những thái độ mới và khắc phục các vấn đề về sức khỏe tâm lý.

Tuy nhiên, Hiệp hội Bác sĩ Tâm thần Oregon phản đối biện pháp bỏ phiếu năm 2020 của Oregon hợp pháp hóa psilocybin, nói rằng nó “không an toàn và đưa ra những lời hứa sai lệch với những người dân Oregon đang phải vật lộn với bệnh tâm thần.”

Allbee lưu ý rằng nấm ảo giác đã là một phần trong các hoạt động chữa bệnh và tâm linh của bộ lạc trong hàng nghìn năm. Cô cho biết cơ quan của cô tập trung vào sự an toàn.

Đầu tiên, khách hàng phải có một buổi chuẩn bị với một người hướng dẫn được cấp phép, người này sẽ ở bên khách hàng khi họ trải nghiệm chất. Người hướng dẫn có thể từ chối t những người mắc chứng rối loạn tâm thần có ý định làm hại bất kỳ ai hoặc những người đã sử dụng lithium, loại thuốc được dùng để điều trị chứng hưng cảm trong thời gian gần.

Khách hàng không thể mua nấm để mang đi mà phải ở lại trung tâm điều trị cho đến khi thuốc hết tác dụng.

Bên cạnh việc chấp thuận psilocybin, cử tri Oregon vào năm 2020 đã hợp pháp hóa việc sở hữu chất kích thích nặng, củng cố danh tiếng của bang với tư cách là bang đi đầu trong cải cách luật chất kích thích. Oregon là tiểu bang đầu tiên hợp pháp hóa việc sở hữu cần sa và là một trong những tiểu bang đầu tiên hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa để giải trí.

Nhưng ngày nay, ngành công nghiệp cần sa được quản lý đang phải vật lộn với tình trạng dư cung lớn. Và việc hợp pháp hóa ma túy đã không mở rộng đáng kể việc điều trị chứng nghiện hoặc giảm tình trạng sử dụng quá liều như mong đợi. Theo AP VoteCast, 58% cử tri Oregon trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 cho rằng nỗ lực phi hình sự hóa ma túy của Oregon là một điều tồi tệ.

Còn quá sớm để đánh giá việc hợp pháp hóa nấm ở Oregon.

Trong khi Epic Healing Eugene có một danh sách chờ dài một phần nhờ sự chú ý sớm của giới truyền thông, các trung tâm dịch vụ khác cho biết hoạt động kinh doanh đang phát triển khi nhận thức lan rộng.

Đồng sáng lập Brian Lindley cho biết Omnia Group Ashland, mới khai trương vào tháng này ở miền nam Oregon, có danh sách khách hàng tiềm năng là 150. Jeanette Small, chủ sở hữu của Lucid Cradle ở Bend, cho biết cô dự định chỉ gặp một khách hàng mỗi tuần để quan tâm chặt chẽ đến từng khách hàng và đã được đặt trước cho đến hết tháng 12.

Luật pháp cho phép các khu vực pháp lý địa phương cấm hoạt động psilocybin và một số quận ở nông thôn đã làm như vậy.

Có những phàn nàn rằng chi phí quá cao, nhưng những người trong ngành kỳ vọng giá sẽ giảm khi có nhiều doanh nghiệp được thành lập. Cuối cùng, một khách hàng có thể phải trả hơn 2.000 đô la, số tiền này giúp trang trải chi phí cho trung tâm dịch vụ, người hỗ trợ và psilocybin đã được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Giấy phép hàng năm cho các trung tâm dịch vụ và người trồng trọt có giá 10.000 USD, với mức giảm giá một nửa cho các cựu chiến binh.

Allbee cho biết cơ quan của cô yêu cầu mọi người được cấp phép phải làm việc hướng tới các mục tiêu công bằng xã hội, một số đã cung cấp mô hình giá theo thang trượt. Cô hy vọng chương trình psilocybin của Oregon, hiện đang nhận được hàng triệu đô la tiền đóng thuế, sẽ được hỗ trợ đầy đủ phí cấp phép vào giữa năm 2025. Bà hứa sau đó sẽ tăng cường nỗ lực giảm giá.

Cathy Jonas, chủ sở hữu của Epic Healing Eugene, cho biết cô không mong đợi trung tâm dịch vụ của mình sẽ bắt đầu kiếm được tiền trong một thời gian nữa. Cô nói: “Việc cung cấp quyền truy cập hợp pháp với nấm thức thần là một lời kêu gọi: “Các loại thuốc thực vật đã gửi thông điệp với với tôi rằng tôi phải làm việc này.”

Quy định của tiểu bang cho phép liều lượng lên tới 50 miligam, nhưng khi Jonas thử nghiệm một mẫu psilocybin nguyên chất 35 miligam – thường tương đương với khoảng 6 gam nấm khô – cô nhận thấy nó mạnh đến mức cô quyết định đây sẽ là mẫu tốt nhất mà cơ sở của cô có thể cung cấp. .

Một trong những khách hàng đầu tiên của Jonas đã lấy 35 miligam và mô tả đã nhìn thấy một “loại fractal vô chiều liên tục quay và xoắn”.

Một khách hàng không muốn nêu tên để bảo vệ quyền riêng tư của mình cho biết: “Thật là mê hoặc khi xem nhưng nó trở nên rất căng thẳng”. “Tôi bắt đầu có trải nghiệm về cái chết và sự tái sinh. Và sau đó tôi thấy phần lớn cuộc đời mình trôi qua rất nhanh.”

Anh ấy nói rằng buổi trị liệu “không đặc biệt dễ chịu”, nhưng nó đã thay đổi một cách có lợi cách anh ấy nhìn nhận những ký ức đau buồn và mang lại trải nghiệm thần bí được săn lùng.

Người trồng trọt được cấp phép Gared Hansen đã có được thành tựu sau 16 năm làm cảnh sát ở San Francisco. Anh ta từng triệt phá một tay buôn psilocybin ở Công viên Cổng Vàng.

Hiện nay, anh điều hành Uptown Fungus, một cơ sở sản xuất psilocybin chỉ dành cho một người trong một tòa nhà bình thường nằm giữa những cây tuyết tùng cao chót vót gần Springfield, Oregon. Anh chăm sóc các giống nấm có tên như Golden Teacher, Blue Meanies và Pink Buffalo. Một liều 25 miligam có giá 125 USD.

Hansen cho biết đôi khi ông thiền định với nấm với hy vọng truyền năng lượng chữa bệnh cho chúng.

Nấm ảo giác nhỏ, màu nâu có thể được tìm thấy mọc trên cánh đồng hoặc trong rừng, nhưng chúng có thể gần giống với các loại nấm độc. Hansen và những người khác cảnh báo không nên mua psilocybin rẻ hơn trên thị trường chợ đen hoặc dùng một mình. Các trung tâm dịch vụ cung cấp liều lượng được đo lường – và thường là mạnh – trong môi trường được kiểm soát.

Hansen nói: “Đôi khi một phần của quá trình chữa lành có thể là trải nghiệm tiêu cực mà ai đó phải trải qua, để loại bỏ những cảm xúc tiêu cực hoặc trải nghiệm lại một số tổn thương theo cách lành mạnh hơn”. “Tôi ghét việc có một người chưa bao giờ thử nó trước khi mang nó về nhà, rồi có một chuyến đi tồi tệ và làm tổn thương chính họ.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SUMMER SALE!
Giảm ngay 30% cho các mặt hàng giống Psilocybe!



* khuyến mãi tự động áp dụng ở bước thanh toán cho sản phẩm giống lẻ và thành phần các đơn hàng GrowKit
Đăng ký nhận mã giảm giá