79% người dân Canada ủng hộ việc sử dụng phương pháp trị liệu tâm lý bằng nấm thức thần psilocybin cho bệnh nhân mắc bệnh nan y vào cuối đời

Gần 4 trong số 5 người Canada tin rằng việc sử dụng nấm thức thần psilocybin là một phương pháp y tế an toàn dùng để điều trị chứng khủng hoảng hiện sinh cuối đời ở những bệnh nhân mắc một căn bệnh nghiêm trọng và nan y.
Gần 4 trong số 5 người Canada tin rằng việc sử dụng nấm thức thần psilocybin, thành phần hoạt chất trong nấm thức thần, là một phương pháp y tế an toàn dùng để điều trị chứng khủng hoảng hiện sinh cuối đời ở những bệnh nhân mắc một căn bệnh nghiêm trọng và nan y. Đây là kết luận chính của một cuộc khảo sát trực tuyến với 2.800 người được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu do Michel Dorval, giáo sư tại Khoa Dược của Đại học Laval và nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu CHU de Québec-Université Laval thực hiện. Kết quả vừa được công bố trên tạp chí Palliative Medicine.
nấm thức thần psilocybin aLBINO peNIS eNVY

Mục tiêu chính của cuộc khảo sát là đo lường mức độ chấp nhận của xã hội đối với sự can thiệp tâm lý bằng chất thức thần khi được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thực hiện. Giáo sư Dorval nói rằng: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng psilocybin, kết hợp với trị liệu tâm lý, tạo ra tác dụng giải lo âu và chống trầm cảm nhanh chóng, mạnh mẽ và lâu dài ở những bệnh nhân mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối. Chất này có thể mang lại nhận thức sâu sắc khiến bệnh nhân nhìn ý nghĩa của sự sống từ một góc độ khác. Với phương pháp điều trị bằng Nấm thức thần psilocybin, kết hợp với liệu pháp tâm lý, có thể giúp giảm bớt đi phần nào sự đau đớn chịu đựng trong vòng sáu tháng.”

Luật pháp Canada hiện cấm sản xuất, bán hoặc sở hữu Nấm thức thần psilocybin. Tuy nhiên, kể từ tháng 1 năm 2022, một chương trình tiếp cận đặc biệt đã giúp Bộ Y tế Canada có thể miễn trừ vì lý do y tế hoặc khoa học. Bác sĩ có thể thay mặt bệnh nhân nộp đơn nếu liệu pháp tâm lý, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc giải lo âu không thành công hoặc nếu tình trạng của bệnh nhân cần can thiệp khẩn cấp.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 1.000 cư dân Québec và 1.800 cư dân Ontario, Alberta và British Columbia để tìm hiểu ý kiến của họ về khả năng nới lỏng các quy định xung quanh việc sử dụng Nấm thức thần psilocybin trong y tế. Qua phân tích những câu trả lời của những ứng cử viên cho thấy 79% số người được hỏi cho rằng liệu pháp hỗ trợ bằng psilocybin là một lựa chọn y tế hợp lý để điều trị chứng khủng hoảng hiện sinh ở bệnh nhân vào cuối đời.

Giáo sư Dorval nhận xét: “Kết quả của chúng tôi dường như chỉ ra rằng khả năng chấp nhận của xã hội đối với sự can thiệp này là cao, nhất là đối với người dân Canada”. Nếu chúng tôi chỉ xem xét những người trả lời ở Québec, tỷ lệ chấp nhận là tương tự như mức trung bình toàn quốc.”

Tỷ lệ ủng hộ Nấm thức thần psilocybin cao hơn ở những người trả lời đã từng tiếp xúc với dịch vụ chăm sóc bệnh. Dorval gợi ý: “Trải nghiệm được ở gần những người thân yêu vào cuối đời hoặc chứng kiến nỗi đau khổ của họ, có thể giải thích sự cởi mở này đối với các phương pháp tiếp cận mới được thiết kế để giúp đỡ mọi người ở giai đoạn cuối của cuộc đời”.

Tỷ lệ ủng hộ cũng cao hơn ở những người đã sử dụng psilocybin. Nhà nghiên cứu cho biết: “Vẫn còn nhiều định kiến ​​đối với các chất thức thần gây ảo giác. Việc làm quen với những chất này có thể giúp hiểu rõ hơn về tác dụng thực sự cũng như tiềm năng chữa bệnh của chúng”.

Nghiên cứu này được thực hiện như một phần của nghiên cứu tiến sĩ của Louis Plourde tại Khoa Dược của Đại học Laval. Các nhà nghiên cứu từ Đại học McGill, Đại học Montréal và UQAR là đồng tác giả bài báo đăng trên Palliative Medicine.

Nguồn: Newswise

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SUMMER SALE!
Giảm ngay 30% cho các mặt hàng giống Psilocybe!



* khuyến mãi tự động áp dụng ở bước thanh toán cho sản phẩm giống lẻ và thành phần các đơn hàng GrowKit
Đăng ký nhận mã giảm giá