Quá trình hình thành thần kinh (Neurogenesis): Nấm Psilocybin có thể giúp phát triển tế bào não của bạn hay không?

Những năm gần đây quá trình hình thành thần kinh (Neurogenesis) đã trở thành một chủ đề nóng trong thế giới của các chất thức thần.

(Ảnh) Nghiên cứu khoa học cho thấy các chất thức thần cổ điển có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào thần kinh vỏ não. Nguồn: Ly và các cộng sự (2018)

Bài viết được lấy tại THDP DEEP CLUB 20/8/2020
? Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB

Những năm gần đây quá trình hình thành thần kinh (Neurogenesis) đã trở thành một chủ đề nóng trong thế giới của các chất thức thần. Tại Synthesis, chúng tôi bị cuốn hút vào việc tìm hiểu liệu các chất thức thần có thể đóng một vai trò nào đó trong sự tăng trưởng và phát triển của tế bào não người hay không.

Dưới đây là những gì chúng ta biết cho đến nay về sự hình thành thần kinh và bằng chứng cho thấy các chất thức thần như psilocybin có thể có một vai trò.

Quá trình hình thành thần kinh là gì?

Quá trình hình thành thần kinh là sự phát triển của các tế bào não mới, được gọi là tế bào thần kinh (neurons).

Số lượng tế bào thần kinh trong não của bạn giữ ở mức khá ổn định trong suốt cuộc đời của bạn, bởi vì không giống như hầu hết các tế bào khác trong cơ thể, các tế bào thần kinh không thể tự phân chia. Khi sinh ra, bạn sẽ có hầu hết các tế bào thần kinh mà bạn cần.

Nhưng một số bộ phận của não có khả năng phát triển nhiều tế bào thần kinh hơn trong quãng tuổi trưởng thành của bạn.

Sự xuất hiện của tế bào thần kinh mới là nhờ các tế bào gốc thần kinh. Đây là những tế bào đặc biệt nằm trong não cho đến khi chúng nhận được tín hiệu để chuyển thành tế bào thần kinh.

Quá trình này được kiểm soát gắt gao, và sự hình thành thần kinh chỉ xảy ra ở những vùng não rất cụ thể, trong những giới hạn rất nghiêm ngặt. Khi sự hình thành thần kinh xảy ra ở những phần này của não, nó có liên quan đến việc cải thiện khả năng học tập, hình thành trí nhớ mạnh mẽ và đảo ngược chứng trầm cảm.

Hiện nay, có một số bằng chứng cho thấy các chất thức thần, như nấm psilocybin, có thể thúc đẩy sự hình thành thần kinh tự nhiên trong não. Làm thế nào điều này có thể tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta? Và liệu hiệu ứng này có thể được sử dụng trong các buổi lễ thức thần (psychedelic ceremonies) như ở khóa Synthesis retreat không?

Quá trình hình thành thần kinh hoạt động như thế nào ở người trưởng thành?

Quá trình hình thành thần kinh ở người trưởng thành có liên quan đến ba lĩnh vực nhận thức chính: học tập, trí nhớ và đảo ngược chứng trầm cảm.

Lý thuyết chủ đạo cho rằng sự hình thành thần kinh ở một vùng cụ thể của não, hồi hải mã, có một vai trò trong việc phát triển trí nhớ. Nó cũng có thể là một yếu tố trong cách chúng ta học các hành vi mới.

Tuy nhiên, chúng ta chưa biết tầm quan trọng tương đối của quá trình hình thành thần kinh đối với việc học tập và trí nhớ; nó có thể là một yếu tố góp phần, nhưng không phải là yếu tố quan trọng nhất. Cũng như sự phát triển của các tế bào thần kinh, chúng ta biết rằng cách các tế bào thần kinh tạo ra các kết nối mới với nhau có lẽ rất quan trọng trong việc học tập và trí nhớ, và điều này hơi khác với sự hình thành thần kinh.

Có một mối liên hệ chặt chẽ hơn một chút giữa quá trình hình thành thần kinh và trầm cảm. Những người bị trầm cảm đôi khi có thể có ít tế bào hơn trong vùng hải mã của họ. Người ta đã đưa ra giả thuyết rằng việc thúc đẩy quá trình hình thành thần kinh có thể trực tiếp chống lại chứng trầm cảm ở những người này, bằng cách giúp tăng số lượng tế bào thần kinh trong hồi hải mã.

Một số loại thuốc chống trầm cảm phổ biến nhất đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy quá trình hình thành thần kinh. Điều này có nghĩa là một trong những cách hoạt động của thuốc chống trầm cảm là giúp não chúng ta tạo ra các tế bào thần kinh mới.

Vì vậy, có vẻ như sự hình thành thần kinh có thể hữu ích cho những người bị trầm cảm hoặc bồn chồn, đồng thời liên quan đến trí nhớ và khả năng học tập.

(Ảnh) Tế bào thần kinh hồi hải mã  đang phát triển của một con chuột. Nguồn: Andrew Moore, một nhà nghiên cứu và nhà kính hiển vi học tại Cơ sở Nghiên cứu Janelia của Viện Y tế Howard Hughes.

Các chất thức thần có thể thúc đẩy quá trình hình thành thần kinh không?

Có một bằng chứng cho thấy các chất thức thần khác nhau có thể thúc đẩy quá trình hình thành thần kinh, mặc dù chúng ta vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu sơ khởi.

Bằng chứng về LSD và DMT

Các chất thức thần tổng hợp LSD và DMT đã được chứng minh là có thể giúp các tế bào thần kinh phát triển trong não người – nhưng quan trọng là, nghiên cứu cho thấy rằng LSD và DMT chỉ có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh đã trưởng thành, thay vì tạo ra các tế bào thần kinh hoàn toàn mới.

Trong nghiên cứu này, được dẫn đầu bởi Calvin Ly tại Đại học California vào năm 2018, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi tế bào thần kinh của chuột được tạo ra trong phòng thí nghiệm, việc thêm các chất LSD hoặc DMT sẽ giúp chúng phát triển với nhiều kết nối phân nhánh hơn.

Điều này có nghĩa là các hợp chất thức thần này có thể phục hồi các vùng não đã bị tổn thương do trầm cảm của con người – nơi các tế bào thần kinh không khỏe mạnh và gặp khó khăn trong việc hình thành các kết nối. Nhưng chúng ta cần các nghiên cứu trên con người để xác nhận nếu điều này xảy ra.

(Ảnh) Nghiên cứu khoa học cho thấy các chất thức thần cổ điển có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào thần kinh vỏ não. Nguồn: Ly và các cộng sự (2018)

Bằng chứng về nấm Psilocybin

Psilocybin, chất thức thần được chọn tại khóa Synthesis retreat, cũng đã được chứng minh là có một số liên quan tiềm năng trong quá trình hình thành thần kinh.

Trong một nghiên cứu, do Briony Catlow dẫn đầu tại Đại học Johns Hopkins vào năm 2013, psilocybin đã được dùng cho chuột và não của chúng được kiểm định cho các dấu hiệu của quá trình hình thành thần kinh. Họ phát hiện ra rằng liều tiêu chuẩn của psilocybin (0.1mg/kg) làm tăng nhẹ số lượng tế bào mới phát triển trong hồi hải mã của chuột.

Những kết quả này chỉ là sơ bộ và chúng ta không biết chúng sẽ thay đổi như thế nào ở người. Nhưng chúng cho thấy rằng nhiều khả năng psilocybin có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh mới trong hồi hải mã.

Bằng chứng về Ayahuasca

Một số thành phần của ayahuasca, một loại thuốc thức thần, được sử dụng trong nhiều nền văn hóa Nam Mỹ, đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tế bào thần kinh trong phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu ở Madrid do Jose Morales-Garcia đứng đầu vào năm 2017, đã sử dụng tế bào gốc thần kinh, lấy từ não của chuột trưởng thành. Các tế bào được nuôi trong phòng thí nghiệm, nơi chúng hình thành một cách tự nhiên ra những quả bóng được gọi là “neurospheres”. Các tế bào gốc sau đó sẽ bắt đầu phát triển thành tế bào thần kinh và các nhà nghiên cứu có thể theo dõi tốc độ phát triển của chúng.

Khi các tế bào được nuôi cấy bằng harmine, tetrahydroharmine (THH) và harmaline (ba thành phần chính của ayahuasca), các tế bào thần kinh lớn dần lên. Các tế bào gốc trông giống như các tế bào thần kinh phát triển hoàn chỉnh khi có các chất ayahuasca này, điều này cho thấy rằng ayahuasca có thể hỗ trợ quá trình hình thành thần kinh.

Một lần nữa, đây chỉ là một nghiên cứu trên chuột, vì vậy cần phải có các nghiên cứu sâu hơn để hiểu nó sẽ như thế nào khi áp dụng lên người. Nhưng có vẻ như một số thành phần psychedelic của ayahuasca có thể thúc đẩy quá trình hình thành thần kinh bằng cách giúp các tế bào gốc thần kinh biến thành tế bào thần kinh phát triển hoàn chỉnh.

Các chất thức thần có thể làm gì cho bạn?

Nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này là mới mẻ và liên quan tới một quy trình phức tạp mà chúng ta vẫn chưa hiểu hết. Mặc dù chúng ta khó có thể đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào về cách kết nối giữa các chất thức thần và quá trình hình thành thần kinh, nhưng nghiên cứu cho đến nay cho ta thấy rằng rất có thể tồn tại một mối liên hệ. Có khả năng là chất thức thần có thể thúc đẩy quá trình hình thành thần kinh ở một số khu vực của não. Vì quá trình hình thành thần kinh được cho là đóng góp một vai trò đối với vấn đề học tập, trí nhớ và trầm cảm nên nó đã được gán cho một số lợi ích tâm lý.

Bất kể quá trình hình thành thần kinh có vai trò gì trong những hiệu ứng tích cực của psilocybin, các kỹ thuật được sử dụng tại Synthesis đã được chứng minh là có khả năng gia tăng hạnh phúc, giảm các triệu chứng trầm cảm và cải thiện cảm giác kết nối với thiên nhiên. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các cách thức chúng tôi sử dụng trong nghiên cứu mới nhất tại Synthesis để tạo ra trải nghiệm thức thần chuyển hóa, hãy đọc thêm tại đây.

18/1/2020

Source: synthesisretreat

Biên dịch: Mithrandir

Hiệu đính: Prana

Bài viết được đăng tại THDP DEEP CLUB 20/8/2020

Gia nhập THĐP Deep Club để đọc thêm rất nhiều bài hay khác.

? Danh mục nội dung THĐP Deep Club ➡️https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

? Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️https://bit.ly/DK_DEEPCLUB

SUMMER SALE!
Giảm ngay 30% cho các mặt hàng giống Psilocybe!



* khuyến mãi tự động áp dụng ở bước thanh toán cho sản phẩm giống lẻ và thành phần các đơn hàng GrowKit
Đăng ký nhận mã giảm giá