Nấm ma thuật có gây nghiện không?

Một chuyến đi nấm có thể thay đổi cuộc sống, nhưng liệu trải nghiệm của một hành trình biến đổi vũ trụ có thể khơi dậy mong muốn thực hiện lại, lặp lại và lặp lại không?

Một chuyến đi nấm có thể thay đổi cuộc sống, nhưng liệu trải nghiệm của một hành trình biến đổi vũ trụ có thể khơi dậy mong muốn thực hiện lại, lặp lại và lặp lại không? Psilocybin, hợp chất hoạt động chính trong nấm, hiện là thuốc theo Bảng I ở Hoa Kỳ, có nghĩa là chính phủ cho rằng nó có khả năng bị lạm dụng cao. Tuy nhiên, lịch trình DEA ​​chậm hơn so với dữ liệu lâm sàng mới nhất.

Nghiên cứu gần đây nhấn mạnh hồ sơ an toàn của psilocybin và khả năng lạm dụng thấp , và trên thực tế, một lĩnh vực nghiên cứu psilocybin mới nổi tập trung vào cách sử dụng hợp chất này để điều trị các chứng nghiện khác nhau. Nói cách khác, psilocybin có nhiều khả năng giúp bạn từ bỏ thói quen gây nghiện hơn là khiến bạn nghiện một thói quen mới.

Hãy nói về việc liệu psilocybin có thể gây nghiện hay không, khả năng dung nạp psilocybin và tại sao nó có thể đặc biệt phù hợp để điều trị chứng nghiện.

Nghiện là gì? 

Con người có thể trở nên nghiện bất cứ thứ gì mang lại cảm giác dễ chịu hoặc giảm bớt căng thẳng và khó chịu—kể cả đường, mua sắm hoặc thậm chí là ng việc. Tuy nhiên, rối loạn sử dụng chất gây nghiện là loại phổ biến nhất. Theo DSM, những điều này xảy ra khi một cá nhân tiếp tục sử dụng một chất bất kể tác động bất lợi đến các mối quan hệ, sức khỏe, ng việc hoặc khả năng tham gia vào cuộc sống hàng ngày của họ và nhiều tiêu chí khác.

Các chuyên gia về nghiện nói chung đồng ý rằng nghiện là một quá trình tuần hoàn có ba giai đoạn rõ ràng .  

  • Giai đoạn đầu tiên: Người dùng bị say bởi một chất gây nghiện, dẫn đến tràn ngập chất dopamin tạo cảm giác dễ chịu , kích hoạt các trung tâm khen thưởng của não bộ. Hầu hết các nhà nghiên cứu về chứng nghiện đều đồng ý rằng dopamin đóng vai trò chính trong sự phát triển và dai dẳng của chứng nghiện . 
  • Giai đoạn thứ hai: Người dùng trải qua các triệu chứng Withdraw, dẫn đến các tác động tiêu cực như hoảng loạn hoặc lo lắng. 
  • Giai đoạn thứ ba: Người dùng trải qua một mối bận tâm mạnh mẽ và cảm giác mong đợi khiến họ khó cưỡng lại ham muốn sử dụng hoặc tiêu thụ chất đó. Việc tiêu thụ chất này sẽ giải quyết mối bận tâm/dự đoán mãnh liệt này và cũng tạo ra một lượng lớn dopamine (như đã trải qua ở giai đoạn một). 

Psilocybin có gây nghiện không?

Ảo giác cổ điển chủ yếu ảnh hưởng đến các thụ thể serotonin của não, như psilocybin, không được coi là gây nghiện, chủ yếu là do tác dụng của chúng kéo dài trong một thời gian dài—ví dụ, một chuyến đi của psilocybin có thể kéo dài tới sáu giờ . Thời gian tác dụng kéo dài này có thể làm giảm độ nhạy cảm của các thụ thể serotonin trong não, gây ra sự dung nạp nhanh chóng giúp giảm thiểu khả năng lạm dụng. Cũng cần lưu ý rằng ảo giác cổ điển không ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống dopamin của não ; như đã đề cập ở trên, cần phải kích thích dopamin để thuốc dẫn đến lệ thuộc. 

Trong các nghiên cứu về nghiện psilocybin, động vật được huấn luyện để tự sử dụng psilocybin—một cách phổ biến để kiểm tra xem một chất có khả năng bị lạm dụng trong quần thể người hay không—đã chỉ ra rằng chất này có khả năng lạm dụng rất thấp . Phần lớn những con vật này đã chọn không thực hiện một hành vi cụ thể nào . Các cuộc khảo sát dân số quy mô lớn về những cá nhân đã sử dụng nấm ma thuật cũng cho kết quả tương tự, không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc sử dụng psilocybin suốt đời và chứng nghiện . 

Dựa trên bằng chứng này, các nhà nghiên cứu đang kêu gọi phân loại lại psilocybin từ trạng thái Bảng I hiện tại của nó sang Bảng IV—các chất được ng nhận là có khả năng lạm dụng thấp và hạn chế nguy cơ lệ thuộc về thể chất hoặc tâm lý.

Đối với Nicholas Levich, Đồng sáng lập của Psychedelic Passage , một nền tảng tạo điều kiện cho trải nghiệm chuyến đi ảo giác, nấm psilocybin mang lại trải nghiệm về cơ bản là trái ngược với chứng nghiện. “Psilocybin, đặc biệt là ở liều lượng cao, tạo ra những tác động sâu sắc và thường gây khó chịu đến mức tâm lý chung là, ‘Chà, điều đó thật dữ dội, và tôi không cần phải làm điều đó nữa trong một thời gian dài nữa,’” anh ấy nói. 

Tuy nhiên, Levich cũng cảnh báo rằng bất kỳ chất nào cũng có thể bị lạm dụng, vì vậy điều quan trọng là phải sử dụng psilocybin một cách thận trọng và có chủ ý. “Vấn đề quan trọng hơn là thiết lập các mô hình sử dụng psilocybin lành mạnh so với việc liệu psilocybin có gây nghiện về mặt hóa học hay không.”

Theo Mike Ljubsa, Giám đốc Kinh doanh và Người hướng dẫn tại MycoMeditations , một ng ty cung cấp các liệu pháp chăm sóc sức khỏe có hỗ trợ psilocybin, các vấn đề về nghiện thường phát sinh từ các chất như rượu vì nó có thể che đậy cơn đau. Psilocybin không có tác dụng này. 

Nguồn : https://www.leafly.com/news/health/are-magic-mushrooms-addictive?fbclid=IwAR2d8KxaZ3gxp7vAISUKqTxqLNCAmKwSPYmnZZu5zktxzSadsHt0vCPGXVQ


ĐỌC THÊM

SUMMER SALE!
Giảm ngay 30% cho các mặt hàng giống Psilocybe!



* khuyến mãi tự động áp dụng ở bước thanh toán cho sản phẩm giống lẻ và thành phần các đơn hàng GrowKit
Đăng ký nhận mã giảm giá