Bạn có thể chết vì quá liều Nấm Thức Thần không ?

Nấm, hay còn gọi là “nấm ma thuật”, là một nhóm thực vật có khả năng gây ảo giác và các chất hóa học được phân loại là chất gây ảo giác; chúng bao gồm ayahuasca, peyote, iboga và các chất không phải thực vật như ketamine và DMT.

Nấm và chất thức thần đã giữ một vai trò lâu dài và lâu đời trong xã hội loài người trên khắp thế giới trong hàng nghìn năm. Khi cuộc chiến chống ma túy dường như suy yếu dần, các bang như Oregon và Colorado, và các thành phố tự trị địa phương như Oakland, Ann Arbor và Washington, DC, đang dần hợp pháp hóa chất gây ảo giác, dẫn đến các mối quan tâm của công chúng và khoa học đã bùng nổ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng các loại chất thức thần có thể giúp hạn chế trầm cảm và nghiện ngập; các buổi trị liệu bằng ketamine và các liệu pháp thức thần ngày càng gia tăng. 

Nhưng vì các chất này thuộc Bảng I, chất kích thích và các loại chất thức thần khác vẫn có rủi ro khi sở hữu và nguồn thông tin thiết yếu vẫn còn khan hiếm. Giống như có rất nhiều chủng loại cần sa và trải nghiệm mà chúng mang đến, các loại Nấm cũng vậy, với các loại, độ mạnh và “chuyến đi” khác nhau. Liều quá cao, như với bất cứ thứ gì, có thể dẫn đến trải nghiệm không thoải mái.

Mặc dù có thể sử dụng liều lượng nấm quá cao nhưng tin tốt là bạn không thể sử dụng quá liều hoặc chết vì dùng nấm quá liều và chuyến đi sẽ trôi qua. Nhưng nếu bạn cảm thấy choáng ngợp và sợ hãi, đừng ngần ngại liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình.

Effect của Nấm là gì ?

Nấm hoạt động giống như một chiếc chìa khóa để bước qua một chiều không gian mới. Chúng sẽ mở mang tâm trí của bạn với những cách suy nghĩ mới về thế giới xung quanh, khơi dậy sự biết ơn với tất cả  những ai đã hữu duyên xuất hiện trong cuộc đời bạn, đồng thời dẫn bạn đi vào sâu bên trong chính mình để tìm hiểu bản thân, cũng như chữa lành các vết thương. Bạn không cần phải nhìn thấy ảo giác để hưởng lợi từ Nấm. 

 Giống như cần sa, tác dụng của nấm phụ thuộc rất lớn vào liều lượng bạn dùng và loại nấm, cũng như phản ứng hóa học trong cơ thể và môi trường xung quanh bạn. Sau khi dùng nấm, bạn có thể cảm thấy choáng váng, hoặc chúng có thể gây ra ảo giác dữ dội trong hình ảnh và âm thanh. 

Nhiều các cuộc nghiên cứu trong thập kỷ qua đã khám phá những lợi ích y học của nấm, chẳng hạn như điều trị cho những người bị trầm cảm, lo lắng và nghiện ngập. Nó cũng có thể làm giảm bớt gánh nặng tâm lý cho bệnh nhân đang điều trị ung thư. Vài năm tới, các nhà khoa học có thể sẽ còn phát hiện ra nhiều lợi ích hơn nữa ở cây nấm, cũng như các loại cây có khả năng sinh sản khác.

Liều lượng của Nấm  

Liều lượng của nấm tùy thuộc vào từng người. Đối với một số người, dùng khoảng nhỏ 1 gram dưới dạng microdosing là vừa đủ và sẽ không gây ra ảo thị nhưng có thể giúp người đó cảm thấy bớt lo lắng hơn, dễ tiếp thu kiến thức mới, và đưa ra các ý tưởng sáng tạo. Đối với những người khác, ăn cả trip (3,5 gam) và nhìn thấy những hình ảnh ảo giác mãnh liệt khi đi trek đường dài, cũng có thể là điều bình thường.

Đa phần một liều lượng hợp lí dao động từ 1-3.5 gram. 

Phải làm gì nếu bạn ăn quá nhiều nấm thức thần.

Quá nhiều bất cứ gì, thậm chí những điều mà được cho là tốt, cũng có thể dẫn đến kết quả tiêu cực. Nấm có ​​thể tạo ra nhiều tác dụng tùy thuộc vào loại tiêu thụ, lượng tiêu thụ và các yếu tố sinh học của người tiêu dùng (tuổi, sự trao đổi chất, tiền sử sức khỏe).

Liều nấm quá cao có thể dẫn đến, cùng với các triệu chứng khác, gây ảo giác cực độ, lo lắng và hoang tưởng dữ dội,với một cách khó chịu. Có nghiên cứu trước đây đã tuyên bố rằng quá nhiều nấm có thể gây ra rối loạn tâm thần, ảo tưởng và mất kết nối với thực tại. Nhưng những phát hiện gần đây hơn đã chứng minh rằng nghiên cứu này là sai lầm, vì bắt nguồn từ sự kỳ thị và thiên vị, hơn là nghiên cứu khách quan.

Nếu bạn thấy mình rơi vào tình huống badtrip khi dùng quá nhiều nấm, đừng hoảng sợ. Hãy hít thở sâu, và bĩnh tĩnh lại, dù điều này không dễ. 

 Điều tốt nhất bạn có thể làm là tìm một người tỉnh táo càng nhanh càng tốt mà bạn tin tưởng. Dùng quá nhiều nấm có thể gây hoang tưởng, cảm giác cơ thể bất thường và nôn mửa, thậm chí, dù rất khó xảy ra, là co giật.

Tác dụng của Nấm thường kéo dài tối đa 6–8 giờ, mặc dù các tác động tâm lý, chẳng hạn như lo lắng hoặc thay đổi tâm trạng, có thể kéo dài lâu hơn. Chúng tôi khuyên bạn nên bổ sung nước, ăn thứ gì đó và ở trong một môi trường yên tĩnh, có kiểm soát. Đi bộ hoặc tập thể dục trong lúc này có thể quá áp lức cho một chuyến trip, nhưng nếu được, hãy cố gắng bước ra và tiếp cận không khí trong lành.

Việc thiếu nghiên cứu về nấm đồng nghĩa với việc tác dụng của chúng vẫn chưa được biết đến hết và không thể đoán trước được. Nếu bạn cảm thấy không ổn, đừng ngần ngại liên hệ với bác sĩ. 

Bạn có thể chết vì dùng quá liều Nấm thức thần không ?

Không ! 

Nhưng bạn thiếu hiểu biết, sử dụng một cách vô trách nhiệm với một tâm lý không vững và  tự đưa bản thân vào trạng thái quá liều mất kiểm soát, nhất là để chứng minh bãn lĩnh của mình. Thì có đó ! 

Đã có người chết vì uống nước quá nhiều, và cũng có người chết vì uống quá nhiều cà phê, và còn có bia rượu, thuốc lá và ti tỉ thứ khác. Thì nấm thức thần vẫn chưa có một trường hợp nào được ghi nhận chết trong tình trạng bị quá liều. Và để có thể chết quá liều vì nấm, bạn sẽ phải cần hơn chục kg nấm, được ăn cùng lúc. Nếu trường hợp đó xảy ra, có tỉ lệ cao là bạn sẽ chết vì bao tử bị làm việc quá tải, hơn là vì ngộ độc nấm thức thần

Mặc dù bạn chắc chắn có thể cảm thấy badtrip khủng khiếp khi dùng quá nhiều nấm, nhưng khả năng tử vong do nấm, là rất nhỏ.  Rất ít người dùng cho biết họ phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế và các nhà khoa học nghiên cứu các kết quả tiêu cực khi dùng nấm psilocybin đã tuyên bố rằng chúng thường xảy ra do dùng quá liều  (lượng chính xác không được chỉ định) và trộn nấm với các chất khác. 

Sử dụng Nấm liều cao thường làm giảm khả năng định hướng và thăng bằng của con người. Vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên tránh lái xe, hoạt động thể chất nặng và cần sự tập trung, và quan trọng nhất là không nên uống rượu khi sử dụng Nấm.

Hãy nhớ rằng, không phải loại nấm nào cũng nhiều dinh dưỡng và có lợi. Các loại nấm khác nhau chứa liều lượng khác nhau và một số loại chắc chắn quá độc để ăn. Hầu hết các trường hợp ngộ độc nấm đều do xác định nhầm nấm và ăn phải loại nấm có độc.

Nấm thức thần có nghiện không ?

Giống như cần sa, việc phân loại nấm là chất thuộc Bảng I dựa nhiều vào những tuyên truyền  tạo nỗi sợ, hơn là những bằng chứng khoa học. Nấm không phải là một chất gây nghiện như rượu, thuốc phiện và amphetamine; Nấm không gây ra sự nghiện, khi cơ thể ta bị phụ thuộc.

Tuy nhiên, một số người có thể trở nên phụ thuộc về mặt cảm xúc vào nấm, để đối phó với các yếu tố trong cuộc sống hàng ngày của họ. Chúng ta vẫn chưa biết đầy đủ về tác dụng của nấm psilocybin và chất thức thần đối với não người, vì vậy, bạn hãy cân nhắc thật kĩ khi sử dụng.

*Bài viết chỉ mang tính chất sưu tầm và bổ trợ thông tin

Nguồn: Leafly, The guardian

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SUMMER SALE!
Giảm ngay 30% cho các mặt hàng giống Psilocybe!



* khuyến mãi tự động áp dụng ở bước thanh toán cho sản phẩm giống lẻ và thành phần các đơn hàng GrowKit
Đăng ký nhận mã giảm giá